Ả Rập cắt sản lượng dầu, Trung Quốc vẫn tự tin nhập khẩu tháng 9 tăng 40%

10:28 | 12/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc sẵn sàng nhận thêm khoảng 40% dầu thô từ Ả Rập Xê-út vào tháng tới khi một nhà máy lọc dầu công suất lớn bắt đầu nhận thêm các thùng dầu theo một thỏa thuận mới, Bloomberg đưa tin.
Giá dầu đảo chiều khi thị trường lo ngại nền kinh tế Trung QuốcGiá dầu đảo chiều khi thị trường lo ngại nền kinh tế Trung Quốc
Dầu của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu ÁDầu của Nga vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nền kinh tế lớn ở châu Á
Ả Rập cắt sản lượng dầu, Trung Quốc vẫn tự tin nhập khẩu tháng 9 tăng 40%
Ảnh minh họa

Các nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ nhận được khoảng 52 triệu thùng dầu trong tháng 9, tăng từ khoảng 37 triệu thùng trong tháng này, theo các thương nhân.

Sự gia tăng nguồn cung trùng với việc bắt đầu hợp đồng cung cấp mới cho Rongsheng Petrochemical Co., công ty đã ký kết một thỏa thuận đầu năm nay với Saudi Aramco bao gồm cổ phần dự án và việc bán dầu thô với tổng trị giá 24,6 tỷ nhân dân tệ (3,4 tỷ USD). Ả Rập Xê-út cho đến nay đã cam kết cung cấp đầy đủ hàng hóa theo hợp đồng cho người mua châu Á, ngay cả sau khi cam kết cắt giảm nguồn cung kéo dài trên toàn cầu.

Tập đoàn nhà nước Saudi Aramco đã tăng giá dầu thô Arab Light giao tháng 9 cho châu Á thêm 0,3 USD lên 3,50 USD/thùng so với mức chuẩn, nhưng mức tăng này thấp hơn mức thị trường mong đợi. So với tháng 8, có nhiều nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc muốn ký hợp đồng kỳ hạn hơn.

Theo công ty tư vấn ngành OilChem, các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc có kế hoạch tăng công suất xử lý lên mức kỷ lục trong tháng này.

Ngoài Trung Quốc, Aramco đã cung cấp đầy đủ khối lượng theo hợp đồng cho các nhà máy lọc dầu ở Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan cho tháng 9. Dòng chảy mạnh mẽ đến khu vực này báo hiệu việc cắt giảm theo cam kết của Aramco có thể tác động đáng kể đến người mua ở những nơi khác.

Đỗ Khánh

Bloomberg