Xử phạt Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng 425 triệu đồng

19:00 | 17/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng (HoSE: LBM) số tiền 425 triệu đồng và đình chỉ khai thác khoáng sản 4,5 tháng kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt do vi phạm trong việc đổ thải, khai thác mỏ.
Lâm Đồng vào cuộc vụ chuyển nhượng các biệt thự tại dự án Khu du lịch Lan Anh Đà LạtLâm Đồng vào cuộc vụ chuyển nhượng các biệt thự tại dự án Khu du lịch Lan Anh Đà Lạt
Lâm Đồng: Xử phạt công ty Việt Hà Tây Nguyên 152 triệu đồngLâm Đồng: Xử phạt công ty Việt Hà Tây Nguyên 152 triệu đồng

Cụ thể, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính gồm: Đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ; không nộp thiết kế mỏ điều chỉnh đã được phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản.

Xử phạt Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng 425 triệu đồng
Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng bị phạt 425 triệu đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chuyển diện tích đất 10.405,46 m2 là đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) tại khu vực nông thôn sang đất phi nông nghiệp để hoạt động khoáng sản (đất sản xuất vật liệu xây dựng) nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép.

Sử dụng diện tích 4.453,35 m2 là đất sản xuất nông nghiệp (Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng đã thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất, cây trồng trên đất cho các hộ dân) nhưng chưa làm thủ tục thuê đất và lấn ra ngoài ranh đất thỏa thuận của các hộ dân để sử dụng vào mục đích sản xuất vật liệu xây dựng; gọi là hành vi chiếm đất (quy định tại điểm b và d 2 Điều 3 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ).

Lấn, chiếm sử dụng diện tích 3.879,77 m2 đất sản xuất vật liệu dựng của Công ty Cổ phần Khoáng sản xây dựng Tân Uyên FICO (được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 65 QĐ-UBND ngày 07/01/2011 và số 270/QĐ-UBND ngày 27/01/2011) để sử dụng vào mục đích hoạt động khoáng sản; thời điểm lấn, chiếm để sử dụng từ tháng 12/2018 đến ngày 04/8/2023.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng buộc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng phải thực hiện đổ thải đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt. Nộp lại số tiền 868,8 triệu đồng thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi lấn, chiếm đất và hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) sang đất phi nông nghiệp (đất sản xuất vật liệu xây dựng) nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép.

Thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng không đúng mục đích và thuê đất đối với phần diện tích đất đã thỏa thuận của các hộ dân để sử dụng vào hoạt động khoáng sản theo quy định. Khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại diện tích đất đã lấn, chiếm của các hộ dân và Công ty Cổ phần Khoáng sản xây dựng Tân Uyên FICO quản lý, sử dụng.

Xử phạt Công ty CP Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng 425 triệu đồng
Nguồn: BCTC quý II/2023 của LBM

Về kết quả kinh doanh, tính đến 30 tháng 6, LBM ghi nhận doanh thu 492 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 91,4 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của LBM lên đến gần 33 tỷ đồng. Trong năm 2023, LBM đặt mục tiêu doanh thu 940 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 130 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 17/8, giá cổ phiếu LBM giao dịch ở mức 47.050đ/cp, giảm 800đ/cp so với phiên giao dịch ngày 16/8.

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng (địa chỉ: số 87 Phù Đổng Thiên Vương, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) được thành lập từ năm 1994 với 2 đơn vị trực thuộc là xí nghiệp Vật liệu xây dựng số 1 Tam Bố Di Linh (Công ty cổ phần Hiệp Thành hiện nay) và Xí nghiệp Xây lắp và kinh doanh vật liệu xây dựng Đức Trọng.

Công ty hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực khai thác đá, cát, sỏi, đất sét, sản xuất sản phẩm chịu lửa, sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét... Năm 2006, công ty chính thức niêm yết trên sàn Hose với mệnh giá 39.900 đồng/cp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng