Xử lý nghiêm nếu để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc tại trạm thu phí không dừng

14:29 | 01/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT trên cả nước và các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) đẩy nhanh việc dán thẻ định danh đối với xe ô tô.
Từ 1/8/2022, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốcTừ 1/8/2022, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
Trước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốcTrước 31/7, đảm bảo hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngành giao thông và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thu phí không dừng đồng bộ trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.

Xử lý nghiêm nếu để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc tại trạm thu phí không dừng
Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc tại trạm thu phí không dừng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện tất cả các trạm thu phí đều đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại tất cả các cửa thu phí, đủ điều kiện để tổ chức vận hành đồng bộ hệ thống ETC trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên công tác tổ chức dán thẻ cho các phương tiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp lực lượng CSGT địa phương bố trí lực lượng hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT tại các địa điểm dán thẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, đặc biệt tại các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc.

Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống. Đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham dán thẻ tham gia dịch vụ.

Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet...

Các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, Cục CSGT trong phân luồng, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình triển khai thu phí đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8, đặc biệt tại các tuyến cao tốc.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ theo dõi, đôn đốc, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT trong quá trình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm tiến độ, trật tự an toàn giao thông, đồng bộ, kết nối liên thông.

Hiện cả nước đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm, với 662 làn thu phí. Còn 16 trạm với 98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai ETC do có tính chất đặc thù. Chẳng hạn như thời gian thu phí còn lại ngắn, phương án tài chính không đảm bảo…

Tính đến 30/7, số lượng thẻ đã dán là 3,2 triệu xe, chiếm 71%; mục tiêu đến tháng 9/2022 là 80-90% xe dán thẻ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto