Woodside đạt được thỏa thuận ban đầu với các công đoàn tại dự án LNG lớn nhất Úc

09:23 | 25/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 24/8, về nguyên tắc, Woodside Energy đã đạt được thỏa thuận với các công đoàn tại dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất Australia, có khả năng ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung từ nhà xuất khẩu nhiên liệu siêu lạnh lớn nhất thế giới.
Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu không đạt sản lượng dự báoNhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu không đạt sản lượng dự báo
Châu Á có thể tìm đến LNG của Mỹ nếu đình công tại Australia nghiêm trọng hơnChâu Á có thể tìm đến LNG của Mỹ nếu đình công tại Australia nghiêm trọng hơn
Woodside đạt được thỏa thuận ban đầu với các công đoàn tại dự án LNG lớn nhất Úc
Ảnh minh họa

Cả Woodside và liên minh công đoàn đại diện cho người lao động tại các giàn khoan ngoài khơi của cơ sở North West Shelf đều công bố thỏa thuận ban đầu trên trong các thông cáo riêng của họ, sau vòng đàm phán mà cả hai bên đều cho là tích cực.

Người phát ngôn của liên minh công đoàn Brad Gandy cho biết các công nhân hiện đang họp để quyết định xem có phê chuẩn thỏa thuận hay không.

Ông Gandy nói thêm trong một tuyên bố: “Thật vui khi Woodside đã đưa ra cho các thành viên của chúng tôi một lời đề nghị tốt mà không cần thực hiện hành động đình công nào”.

Trong tuyên bố của mình, Woodside cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các công đoàn để hoàn tất thỏa thuận này.

“Tiến triển đáng kể đã đạt được trong các cuộc đàm phán được tổ chức vào thứ Tư 23/8 và về nguyên tắc các bên đã đạt được thỏa thuận trong một số vấn đề quan trọng đối với lực lượng lao động,” theo tuyên bố của ông Gandy.

Dự án ở Tây Úc, cùng với các cơ sở Gorgon và Wheatstone LNG của Chevron Corp, chiếm khoảng 1/10 nguồn cung toàn cầu.

Công nhân tại các cơ sở của Chevron cũng đang cân nhắc đình công và nhiều mối đe dọa đan xen đã hỗ trợ giá LNG trong vài tuần qua. Liên minh công đoàn đang cho công nhân Chevron bỏ phiếu về hành động đình công khả thi và vòng kết quả đầu tiên sẽ có vào thứ Năm 24/8.

Các liên đoàn công nhân Woodside đã đe dọa đình công sớm nhất là vào ngày 2/9 trừ khi yêu cầu của họ về mức lương và điều kiện tốt hơn được đáp ứng.

Giá khí đốt bán buôn của Hà Lan tiếp tục giảm vào thứ Tư 23/8, do tồn kho tăng mạnh, bất chấp các cuộc đình công có thể xảy ra tại các nhà máy LNG của Úc.

Giá LNG giao ngay tại Châu Á vẫn được hỗ trợ ở mức trên 14 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh vào cuối ngày thứ Tư 23/8, do các nhà giao dịch vẫn thận trọng về nguồn cung LNG từ Úc.

Bất kỳ sự gián đoạn nào cũng có thể làm chậm quá trình xuất khẩu nhiên liệu siêu lạnh từ Úc, buộc người mua châu Á phải trả giá cao hơn người mua châu Âu để thu mua hàng hóa.

Yến Anh

Reuters