WB: Kinh tế Sri Lanka có dấu hiệu phục hồi nhưng nghèo đói vẫn tăng cao

20:01 | 05/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Sri Lanka được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng ổn định ở mức 2,2% vào năm 2024 nhưng vẫn phải đối mặt với mức nghèo đói cao, bất bình đẳng thu nhập và những lo ngại về thị trường lao động.
Kinh tế Israel thiệt hại nặng nềKinh tế Israel thiệt hại nặng nề
Kinh tế Nhật Bản thoát nguy cơ suy thoáiKinh tế Nhật Bản thoát nguy cơ suy thoái
WB: Kinh tế Sri Lanka có dấu hiệu phục hồi nhưng nghèo đói vẫn tăng cao
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năm 2022, Sri Lanka đã trải qua cuộc khủng hoảng kép, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ khi đảo quốc ở Nam Á này giành độc lập năm 1948. Sau nhiều tháng thiếu lương thực và nhiên liệu, mất điện kéo dài và lạm phát phi mã sau khi cạn kiệt ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có.

Nền kinh tế Sri Lanka suy giảm ở mức kỷ lục 7,8% trong năm 2022. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Sri Lanka năm 2023 suy giảm tới 3,8%.

Trong một báo cáo mới nhất, WB dự đoán GDP của Sri Lanka ​​sẽ có dấu hiệu phục hồi trong năm nay, dự kiến ​​tăng trưởng vừa phải ở mức 2,2%.

Tuy vậy, WB cũng đưa ra lời cảnh báo rằng sự phục hồi kinh tế này sẽ không đủ để giảm bớt gánh nặng cho những người dân vẫn đang phải chịu đựng hậu quả của cuộc khủng hoảng. Hơn 5,5 triệu người Sri Lanka (tương đương 1/4 dân số) sẽ tiếp tục phải sống trong điều kiện nghèo đói.

WB nhận định: “Sự phục hồi kinh tế khiêm tốn sẽ không đủ để bù đắp những tổn thất sau cuộc khủng hoảng”, tỷ lệ nghèo đói ước tính sẽ ở mức trên 22% cho đến năm 2026.

Có thể thấy rằng, Sri Lanka vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc tái cấu trúc và phục hồi nền kinh tế sau biến cố.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco