Vượt USD, nhân dân tệ trở thành đồng tiền giao dịch xuyên biên giới nhiều nhất của Trung Quốc

07:10 | 27/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vượt USD, nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch xuyên biên giới ở Trung Quốc vào tháng 3/2023. Điều này cũng cho thấy những bước tiến mới trong nỗ lực thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang Giá vé máy bay đắt hơn khi ngành hàng không chuyển đổi sang "nhiên liệu xanh"
Các công ty Trung Quốc tranh giành mua dầu NgaCác công ty Trung Quốc tranh giành mua dầu Nga
Vượt USD, nhân dân tệ trở thành đồng tiền giao dịch xuyên biên giới nhiều nhất của Trung Quốc
Ảnh minh họa

Các khoản giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng từ 434,5 tỷ USD trong tháng 2 lên mức kỷ lục 549,9 tỷ USD trong tháng 3 vừa qua, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu từ Cục quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc.

Cũng theo Reuters, đồng nhân dân tệ được đã được sử dụng trong 48,4% tất cả các giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc - mức cao kỷ lục kể từ mức gần bằng 0 của năm 2010. Trong khi đó, tỷ lệ giao dịch bằng đồng USD lại giảm xuống còn 46,7%.

Trung Quốc từ lâu đã nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán các giao dịch xuyên biên giới như một phần trong nỗ lực quốc tế hóa việc sử dụng đồng tiền của mình. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ được sử dụng trong tài trợ thương mại toàn cầu vẫn còn thấp, mặc dù nó đã có sự gia tăng ổn định trong thời gian gần đây.

Số liệu thống kê từ SWIFT cho thấy, tỷ lệ giao dịch tiền tệ toàn cầu của đồng nhân dân tệ đối với tài trợ thương mại đã tăng lên 4,5% trong tháng 3/2023.

Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng việc thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch xuyên biên giới nhằm thúc đẩy ngoại thương.

Ánh Ngọc