VNX lên tiếng về tin đồn HNX và HoSE bị loại khỏi WFE

16:21 | 11/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trước thông tin về việc Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) không còn là thành viên của Liên minh Sở giao dịch chứng khoán thế giới (WFE), Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) khẳng định, thông tin này là không chính xác.
Chính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt NamChính thức ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Theo VNX, với tư cách là công ty mẹ, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên WFE từ HoSE và HNX.

"Theo quy định hiện hành, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ là đầu mối tham gia làm thành viên các hiệp hội, tổ chức quốc tế, trong đó có Liên minh Sở Giao dịch Chứng khoán Thế giới. Hiện nay Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã đăng ký và đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên chính thức của WFE từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Sau khi VNX trở thành thành viên chính thức của WFE, HoSE và HNX cũng được hưởng những lợi ích như thành viên chính thức", ông Nguyễn Quang Thương - Phó tổng giám đốc VNX cho biết.

VNX lên tiếng về tin đồn HNX và HoSE bị loại khỏi WFE
VNX lên tiếng về tin đồn HNX và HoSE bị loại khỏi WFE/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, chiều 10/11, HoSE cũng đã phát đi thông báo chính thức cho hay VNX được thành lập theo mô hình mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại HoSE và HNX theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg ngày 23/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định hiện hành, VNX sẽ là đầu mối tham gia làm thành viên các hiệp hội, tổ chức quốc tế, trong đó có WFE.

Hiện nay, VNX đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên của WFE từ HoSE và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để chính thức trở thành thành viên của WFE. Việc trở thành thành viên của WFE là một phần trong kế hoạch hội nhập của VNX nhằm nâng cao chuẩn mực trên thị trường, thu hút hiệu quả nhà đầu tư nước ngoài.

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 10/11 đã xuất hiện tin đồn lan truyền về việc 2 sàn HoSE và HNX của Việt Nam không còn tên trong danh sách thành viên WFE. Tin đồn cho rằng đây sẽ là cơ sở để vốn ngoại rút khỏi Việt Nam.

Sau thông tin này, VN-Index đã phải chứng kiến cảnh hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo, sàn HoSE chỉ còn 21 mã tăng và có tới 447 mã giảm (174 mã giảm sàn), VN-Index giảm 38,35 điểm (-3,89%), xuống 947,24 điểm.

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp niêm yết và chính những nhà đầu tư cá nhân đã trở thành nạn nhân của các loại tin đồn thất thiệt làm không chỉ ảnh hưởng tâm lý, mà thậm chí phải chịu thiệt hại không hề nhỏ.

Mới đây, tại họp báo Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong 10 tháng đầu năm, Bộ Công an đã khởi tố và điều tra 572 vụ án phạm tội trên không gian mạng, tăng 144% so với cùng kỳ. Về các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng, đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng; gọi hỏi răn đe khoảng 1.500 đối tượng.

Các đối tượng tung tin thất thiệt, sai sự thật, làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)