Vĩnh Long: Chuyển công an điều tra việc cho thuê đất tại Khu công nghiệp Bình Minh

03:15 | 09/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, tại buổi họp báo quý II/2023, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Long và các vấn đề báo chí quan tâm, ông Lê Đồng Khởi, Chánh thanh tra tỉnh cho biết, nhận thấy vụ việc vi phạm cho thuê đất tại Khu công nghiệp Bình Minh có dấu hiệu hình sự nên cơ quan thanh tra chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.
Khánh Hòa: Xử phạt Công ty Địa ốc Hoàng Quân 230 triệu đồngKhánh Hòa: Xử phạt Công ty Địa ốc Hoàng Quân 230 triệu đồng
Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân giảm sâuKết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân giảm sâu

Ông Lê Đồng Khởi, Chánh thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho biết, quyết định quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Bình Minh và quy hoạch xây dựng có một vài nội dung mâu thuẫn với nhau. Theo quy hoạch được phê duyệt, Ban Quản lý các khu công nghiệp cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng cho nhà đầu tư chưa đúng với loại hình công nghiệp được phê duyệt.

Nội dung này được Thanh tra tỉnh báo cáo hồi tháng 3/2023 cho UBND tỉnh và kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm một số cơ quan, ban ngành có liên quan trong vấn đề tham mưu, hướng dẫn thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiến hành kiểm điểm đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Vĩnh Long: Chuyển công an điều tra việc cho thuê đất tại Khu công nghiệp Bình Minh
Chuyển công an điều tra việc cho thuê đất tại Khu công nghiệp Bình Minh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mekong Vĩnh Long (Công ty Hoàng Quân) cho 3 nhà đầu tư thuê đất, để cơ quan chức năng cấp chứng nhận đầu tư trên chính thửa đất đã được đem đi thế chấp ngân hàng. “Thanh tra nhận thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự nên đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Trong quá trình điều tra, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý theo quy định. Còn không đủ cơ quan điều tra sẽ chuyển lại hồ sơ để Thanh tra tỉnh xử lý vi phạm hành chính” - Chánh thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho hay.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm tra thực hiện quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 đối với khu đất kho bãi, đất công trình đầu mối kỹ thuật tại Khu công nghiệp Bình Minh.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã chỉ ra nhiều vi phạm trong việc tham mưu ban hành quy định quản lý xây dựng không phù hợp, cấp chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng sai, trong đó có việc cho thuê đất của Công ty Hoàng Quân.

Cụ thể Công ty Hoàng Quân đã cho ba công ty thuê lại đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng để thực hiện dự án trên phần đất được quy hoạch là kho, bãi, đất công trình đầu mối kỹ thuật.

Vào năm 2013, phần diện tích đất tại Lô I, Lô J đã được Công ty Hoàng Quân cho Công ty Cảng Bình Minh thuê lại thực hiện dự án đầu tư xây dựng Công trình kho bãi phục vụ Cảng Bình Minh. Do dự án hiệu quả không cao nên chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện và Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã thông báo chấm dứt hoạt động dự án đầu tư xây dựng công trình kho bãi phục vụ Cảng Bình Minh.

Đáng chú ý, Công ty Cảng Bình Minh đã thế chấp thửa số 75, diện tích gần 5ha cho ngân hàng đến thời điểm kiểm tra vẫn chưa giải chấp để thu hồi giấy chứng nhận, trả lại đất cho Công ty Hoàng Quân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)