Việt Nam tiếp nhận 1,5 triệu liều vaccine do COVAX cung cấp với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ

21:04 | 04/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều 04/10/2021, Bộ Ngoại giao tổ chức tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vắc-xin Pfizer/BioNTech phòng COVID-19 do Chương trình COVAX cung cấp với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ.
ASEAN sẽ phân bổ đồng đều vaccine cho các nước thành viênASEAN sẽ phân bổ đồng đều vaccine cho các nước thành viên
Bộ Ngoại giao tiếp nhận 2,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Chính phủ ĐứcBộ Ngoại giao tiếp nhận 2,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Chính phủ Đức
Việt Nam tiếp nhận 1,5 triệu liều vaccine do COVAX cung cấp với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ
Lễ tiếp nhận tượng trưng 1,5 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 do Chương trình COVAX cung cấp với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao. Về phía Liên hợp quốc có Điều phối viên Thường trú lâm thời kiêm Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Kidong Park, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Rana Flowers và Trưởng phòng Văn phòng Điều phối viên Liên hợp quốc Shin Umezu. Về phía Mỹ có Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ Christopher Klein, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Eric Dziuban và Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Marie Yastishock.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu và kịp thời của Chương trình COVAX và Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ trong bối cảnh Việt Nam đang có nhu cầu đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin cho người dân. Sự hỗ trợ này đã và đang góp phần giúp Việt Nam kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thích ứng an toàn, đưa đất nước chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Thứ trưởng nhấn mạnh, với đợt phân bổ này, COVAX tiếp tục là bên cung cấp vắc-xin lớn cho Việt Nam với tổng số 14 triệu liều đã được chuyển đến Việt Nam; trong khi Hoa Kỳ là nhà tài trợ hàng đầu cho Chương trình COVAX, đồng thời cũng là quốc gia cung cấp vắc-xin phòng COVID-19 lớn nhất cho Việt Nam, với tổng số hỗ trợ đến nay là 7,5 triệu liều.

Lễ tiếp nhận 1,5 triệu liều vaccine do COVAX cung cấp với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ

Thay mặt các tổ chức Liên hợp quốc, Tiến sỹ Kidong Park cảm ơn các nhà tài trợ cho Chương trình COVAX và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy chiến lược tiêm chủng, đặc biệt cho các nhóm ưu tiên và tại những địa phương có nhiều ca nhiễm COVID-19. Tiến sỹ Park nhấn mạnh cần tiếp tục chú trọng 5K + vắc-xin khi nối lại các hoạt động kinh tế. Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, trong đó có việc đưa trẻ đến trường, xử lý các vấn đề xã hội.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức Liên hợp quốc, nhất là tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và phía Hoa Kỳ về vật tư y tế, nâng cao năng lực cho lực lượng y tế Việt Nam trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quan trọng này cũng như những ý kiến tư vấn trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội thời gian tới.

Về phần mình, ông Christopher Klein, Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước sớm vượt qua đại dịch và xây dựng lại tốt hơn.

COVAX, viết tắt của COVID-19 Vaccines Global Access, là cơ chế bảo đảm tiếp cận công bằng và bình đẳng vắc xin toàn cầu, được đồng sáng lập bởi Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tham gia với tư cách đối tác phân phối.

Mục tiêu của COVAX là bảo đảm các quốc gia tham gia chương trình này được tiếp cận vắc xin với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021. Đến nay, COVAX đã cung cấp 311 triệu liều vắc xin COVID-19 cho 143 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam nằm trong 190 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia vào chương trình COVAX và là 1 trong 92 quốc gia được tài trợ vắc xin. Đến nay, chương trình COVAX đã vận chuyển cho Việt Nam hơn 14 triệu liều vắc-xin và đã quyết định phân bổ 23,5 triệu liều, chiếm 60% lượng vắc-xin mà COVAX cam kết viện trợ cho Việt Nam trong năm 2021 là 38,9 triệu liều.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto