Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Namibia

06:21 | 25/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chiều ngày 24/10/2022, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã hội đàm trực tuyến với Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu.
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Namibia
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu hội đàm trực tuyến với Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại cuộc điện đàm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Namibia; đánh giá cao sự phối hợp giữa hai bên tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc; cảm ơn Namibia đã ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Namibia; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ Tổ chức Nhân dân Tây Nam Phi (SWAPO) trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; khẳng định luôn ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh và phối hợp triển khai Nghị quyết 1325 (2000) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, tạo tiền đề cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Về kinh tế - thương mại - đầu tư, hai Thứ trưởng nhận định dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; khẳng định quyết tâm nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương thông qua việc tạo thuận lợi tối đa cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập thị trường của nhau; khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại mỗi nước. Với 80% nông sản phục vụ thị trường nội địa được nhập khẩu, Thứ trưởng Jenelly Matundu cho rằng đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tại Namibia; đồng thời cho biết phía Namibia mong muốn xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt sang Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Namibia
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu hội đàm trực tuyến với Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Namibia Jenelly Matundu, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hai bên cho rằng hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Namibia còn nhiều tiềm năng để khai thác. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phát triển nông nghiệp và đã triển khai thành công các dự án hợp tác nông nghiệp với nhiều quốc gia châu Phi; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển nông nghiệp với Namibia như đã từng triển khai thành công dự án ba bên giữa Việt Nam - Namibia - Tổ chức Nông Lương Thế giới (FAO) về thủy sản. Thứ trưởng Jenelly Matundu mong muốn Việt Nam nối lại việc trao đổi chuyên gia nông nghiệp hỗ trợ Bạn trồng lúa, nuôi trồng thủy sản như từng thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2014.

Về hợp tác giáo dục - đào tạo, Namibia mong muốn học tập kinh nghiệm xây dựng Học viện Ngoại giao, hướng tới việc trao đổi chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên giữa hai bên.

Về khuôn khổ pháp lý, hai bên nhất trí thúc đẩy đàm phán các hiệp định quan trọng, tạo tiền đề cho hợp tác song phương. Thứ trưởng Jenelly Matundu khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Namibia sớm phê chuẩn Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ giữa hai nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh