Việt Nam coi trọng và thúc đẩy sự hợp tác với WEF

19:25 | 22/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ), đã có bài trả lời phỏng vấn báo chí về việc Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 52 của WEF từ ngày 23-24/5 tại Davos, Thụy Sỹ.
Chuyến công tác của Thủ tướng đạt nhiều kết quả rất quan trọng cả về đa phương và song phươngChuyến công tác của Thủ tướng đạt nhiều kết quả rất quan trọng cả về đa phương và song phương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại Liên hợp quốcThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại Liên hợp quốc
Việt Nam coi trọng và thúc đẩy sự hợp tác với WEF
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc,Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

PV: Thưa Đại sứ, Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2022 (Hội nghị WEF Davos 2022) có chủ đề “Lịch sử ở giai đoạn bước ngoặt: Chính sách của Chính phủ và Chiến lược của Doanh nghiệp”. Đây sẽ là sự kiện trực tiếp về thúc đẩy hợp tác công – tư giữa Lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và tập đoàn toàn cầu đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Xin Đại sứ chia sẻ thêm về các vấn đề sẽ được bàn luận tại Hội nghị, mục đích, ý nghĩa và nhận định của Đại sứ về chủ đề năm nay?

Diễn đàn kinh tế thế giới (gọi tắt là WEF), có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, là diễn đàn kinh tế hàng đầu, với tư cách tổ chức quốc tế phi lợi nhuận, hoạt động theo hình thức hợp tác công-tư. Hội nghị WEF 2022 như thường lệ diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ, nhưng khác trước kia thường tổ chức vào dịp tháng 1 hàng năm, còn năm nay là từ ngày 22-26/5/2022, sau khi đã bị hoãn trong hơn hai năm qua do đại dịch Covid-19. Hội nghị WEF 2022 diễn ra ở thời điểm quan trọng khi thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đây là một trong những sự kiện lớn có sự tham dự trực tiếp của các nhà lãnh đạo trên thế giới, với gần 2.500 nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ (NGO) và giới học giả. Hội nghị nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác công - tư, tìm giải pháp cho những thách thức cấp bách nhất của thế giới, như đại dịch toàn cầu, xung đột vũ trang tại Ucraina cũng như các cú sốc địa kinh tế và biến đổi khí hậu. Chủ đề trọng tâm cũng như những giải pháp được thảo luận và đề xuất tại Hội nghị thể hiện quan tâm và nguyện vọng chung của nhân loại hướng đến thịnh vượng, ổn định và phát triển sau hai năm nền kinh tế thế giới chịu nhiều tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 cũng như trong bối cảnh gia tăng căng thẳng địa chính trị hiện nay.

PV: Đại sứ đánh giá thế nào về ý nghĩa việc Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay?

Từ khi Việt Nam và WEF thiết lập quan hệ năm 1989 đến nay, hợp tác giữa Việt Nam và WEF được lãnh đạo hai bên quan tâm thúc đẩy, phát triển trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam thường xuyên cử đoàn tham dự các Hội nghị thường niên của WEF tại Davos và khu vực. Việc Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị WEF năm nay thể hiện Việt Nam coi trọng và thúc đẩy sự hợp tác với WEF cũng như cam kết của Việt Nam trong việc chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề toàn cầu như phục hồi từ đại dịch Covid-19, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như những thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên như khủng hoảng lương thực, an ninh mạng…

Ngoài ra, sau hai năm hoãn vì đại dịch Covid-19, Hội nghị WEF Davos 2022 có sự tham dự của hàng ngàn lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế, và khu vực tư nhân, cùng với gần 100 Nhà tiên phong Công nghệ và Đổi mới Toàn cầu - những công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô kinh doanh và công nghệ hứa hẹn nhất thế giới, vì vậy, Hội nghị này là cơ hội để lãnh đạo cấp cao Việt Nam trực tiếp giới thiệu với các lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, đầu tư lớn trên thế giới về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới, chủ trương mở cửa du lịch, quảng bá và thu hút thương mại, đầu tư và phục hồi kinh tế bao trùm, hướng đến chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, số hóa và bền vững, cùng với cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đề cao và thúc đẩy hợp tác đa phương, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

PV: Được biết, trong chương trình nghị sự Hội nghị WEF Davos 2022, các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ và các tổ chức quốc tế sẽ chia sẻ những ưu tiên cho một năm đầy thử thách phía trước. Việt Nam sẽ có những đóng góp gì tại Hội nghị?

Chương trình Hội nghị WEF 2022 gồm bảy chủ đề chính bao gồm hợp tác toàn cầu; tái cân bằng kinh tế; xã hội, công bằng và sức khỏe toàn cầu; thiên nhiên, thực phẩm và khí hậu; chuyển đổi công nghiệp; và đổi mới, quản trị và an ninh mạng. Hội nghị đánh dấu một kỷ nguyên mới về trách nhiệm và hợp tác toàn cầu, trọng tâm là thiết lập các chiến lược và cung cấp các giải pháp cho các vấn đề lớn nhất của thế giới nhằm thúc đẩy các ưu tiên dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội - tất cả đồng thời củng cố nền tảng của một hệ thống toàn cầu ổn định trong một thế giới đa cực ngày càng phức tạp.

Tại Hội nghị WEF 2022, Phó Thủ tướng sẽ tham dự và phát biểu, chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam tại các phiên trọng tâm về “Chuyển hướng một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”, “Phát triển ASEAN số cho tất cả mọi người” và Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo Cấp cao với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế tự cường cho tăng trưởng bền vững”. Đây đều là những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của Hội nghị, nhận được nhiều sự quan tâm của các nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, đồng thời cũng thuộc những lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam.

Bày tỏ về sự đóng góp của Việt Nam, trong trao đổi điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 13/04/2022, Chủ tịch sáng lập WEF Giáo sư Klaus Schwab cho rằng, với định hướng phát triển đúng đắn, cam kết và quyết tâm chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cũng như tiềm năng con người, Việt Nam đang trở thành một đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế trong các nỗ lực định hình tương lai, đồng thời là điểm đến được được các doanh nghiệp toàn cầu, đặc biệt các thành viên của WEF đánh giá cao. Giáo sư Schwab cũng bày tỏ, với vai trò và uy tín của Việt Nam, sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị WEF 2022, cùng lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn toàn cầu, sẽ góp phần định hướng những ý tưởng, tư duy chính sách chiến lược trong giai đoạn bước ngoặt hiện nay.

PV: WEF là một diễn đàn hợp tác công - tư uy tín hàng đầu thế giới với mạng lưới thành viên là những tập đoàn lớn hàng đầu thế giới và là nơi thúc đẩy những xu hướng, ý tưởng mới cho phát triển kinh tế - xã hội ở phạm vi toàn cầu. Xin Đại sứ đánh giá vai trò của WEF đối với Việt Nam và quan hệ giữa Việt Nam và WEF?

Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao tầm quan trọng của WEF đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua. Bên cạnh các hoạt động tư vấn và đối thoại chính sách, hỗ trợ cung cấp thông tin về các xu hướng phát triển mới trên thế giới phục vụ công tác báo cáo và nghiên cứu, dự báo, tham mưu chính sách, WEF hiện đang thúc đẩy hợp tác với các bộ, ngành của Việt Nam theo lĩnh vực chuyên môn trong các lĩnh vực công nghệ, kinh tế số, nông nghiệp, lương thực, đào tạo kỹ năng, giảm rác thải nhựa.

PV: Quan hệ giữa Việt Nam và WEF thời gian qua đã phát triển nhanh chóng trên nhiều mặt. Xin Đại sứ cho biết nội dung, định hướng hợp tác trong thời gian tới giữa Việt Nam và WEF?

Với những kết quả đạt được trong hợp tác thời gian qua giữa Việt Nam và WEF, hai bên rất coi trọng và mong muốn thúc đẩy thực chất hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WEF, như đã được tái khẳng định trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Chủ tịch sáng lập WEF Giáo sư Klaus Schwab dịp tháng 4 vừa qua. Cũng trong cuộc trao đổi này, Giáo sư Schwab nhấn mạnh, WEF và cá nhân Giáo sư có nhiều tình cảm và quan tâm sâu sắc đến Việt Nam, cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hợp tác với Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất hai bên ký kết Thỏa thuận đối tác nhằm tạo khuôn khổ hợp tác thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Nhân dịp tham dự Hội nghị WEF 2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ có buổi làm việc với Chủ tịch WEF Borge Brende về việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và WEF, thảo luận hướng đến ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF trên cơ sở đề xuất của Chủ tịch sáng lập WEF, tạo khuôn khổ cho các chương trình, hoạt động hợp tác trong thời gian tới giữa Việt Nam và WEF cũng như mạng lưới các tập đoàn lớn quốc tế là thành viên của WEF, qua đó hỗ trợ Việt Nam triển khai thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và hướng tới 2030, đồng thời thể hiện nỗ lực của Việt Nam với tư cách một đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế trong các nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn bước ngoặt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto