Việc tranh giành dầu diesel đã giúp nâng cao giá trị dầu ESPO của Nga

16:25 | 18/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự gia tăng nhu cầu dầu diesel trên toàn cầu đang mang lại lợi ích cho một trong những loại dầu xuất khẩu quan trọng của Nga, với dầu được bơm từ khu vực Viễn Đông của quốc gia này được giao dịch ở mức chênh lệch hiếm có so với dầu tiêu chuẩn toàn cầu Brent.
Trung Quốc ghi nhận sản lượng dầu khí tăng trong tháng 8Trung Quốc ghi nhận sản lượng dầu khí tăng trong tháng 8
Equinor tận dụng phát hiện cũ nhằm tăng nguồn cung cho châu ÂuEquinor tận dụng phát hiện cũ nhằm tăng nguồn cung cho châu Âu
Việc tranh giành dầu diesel đã giúp nâng cao giá trị dầu ESPO của Nga
Ảnh minh họa

Theo các thương nhân, ESPO, loại dầu giàu diesel thường được các nhà máy lọc dầu độc lập, nhỏ ở Trung Quốc ưa chuộng, đã tăng lên mức chênh lệch nhỏ so với dầu Brent đối với các lô hàng đến vào tháng tới. Đây là một sự đảo ngược so với đầu năm nay, khi loại dầu này chứng kiến ​​mức giảm giá khá lớn trong bối cảnh thị trường biến động sau cuộc xung đột ở Ukraine vào năm 2022 khi mô hình mua hàng toàn cầu thay đổi.

Diesel hiện là một trong những mặt hàng nóng hơn cả của thị trường năng lượng toàn cầu khi các nhà máy lọc dầu đang nỗ lực sản xuất đủ loại nhiên liệu công nghiệp quan trọng này ngay cả khi họ được hưởng lợi từ tỷ suất lợi nhuận tốt. Đồng thời, việc hạn chế nguồn cung dầu thô của Ả Rập Xê-út và Nga nhằm nâng giá dầu, đã làm giảm khối lượng các thùng dầu có nhiều lưu huỳnh, thường được sử dụng để sản xuất dầu diesel, loại dầu quan trọng đối với ngành công nghiệp và vận tải.

Các nhà giao dịch yêu cầu giấu tên cho biết dầu thô ESPO của Nga giao tháng 10 tại Trung Quốc được giao dịch ở mức chênh lệch khoảng 50 cent/thùng so với Brent. Theo ông Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler, đây sẽ là mức cao nhất kể từ khi các quốc gia phương Tây đưa ra mức trần giá.

Ông Katona cho biết: “Lần gần đây nhất dầu ESPO có mức chênh lệch hẹp so với dầu Brent là vào tháng 11 năm 2022. Trong khi loại dầu này vẫn được các nhà lọc dầu tư nhân của Trung Quốc yêu thích, các nhà máy lọc dầu nhà nước cũng đã tăng lượng mua, mua thêm 4 đến 7 lô hàng ESPO nạp vào tháng 10 so với thường lệ.

Cùng với dầu ESPO, các loại dầu thô khác có hàm lượng chưng cất trung bình cao, cũng tăng mạnh các lô hàng. Chúng bao gồm Murban của Abu Dhabi cũng như Bonga của Nigeria.

Yến Anh

Bloomberg