Vì sao Trung Quốc ngừng trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời mới?

14:01 | 13/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc sẽ ngừng trợ cấp cho các dự án trang trại năng lượng mặt trời mới, các dự án năng lượng mặt trời phân phối cho thương mại và các trang trại điện gió trên bờ ngay trong năm nay, dẫn lời cơ quan quy hoạch trung ương của nước này.
Vì sao Trung Quốc ngừng trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời mới?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8, trước đó Bộ Tài chính của đất nước đã cam kết cấp thêm 57% trợ cấp cho các dự án điện mặt trời mới trong năm nay, mặc dù đã cắt giảm trợ cấp cho năng lượng gió.

Trung Quốc đã rút ra bài học kinh nghiệm trong việc sử dụng trợ cấp để hỗ trợ việc triển khai rộng rãi hơn công suất điện tái tạo. Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã khá hào phóng với những công trình lắp đặt này, thúc đẩy năng lượng tái tạo đưa nước này trở thành quốc gia có công suất năng lượng mặt trời và gió lớn nhất. Sau đó, vào năm 2018, Trung Quốc đã ném một "quả bom" vào các nhà đầu tư năng lượng tái tạo.

Trước đó, “Một tuyên bố chung được đưa ra bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Tài chính và Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia cho biết việc phân bổ hạn ngạch cho các dự án mới đã bị tạm dừng cho đến khi có thông báo mới, mức thuế đối với điện sản xuất từ ​​năng lượng sạch sẽ được giảm xuống 0,05 nhân dân tệ cho mỗi kilowatt giờ, mức cắt giảm từ 6,7 đến 9% tùy thuộc vào khu vực, có hiệu lực từ ngày 1/6”, tờ South China Morning Post viết năm 2018.

Tin tức này đã khiến các cổ phiếu năng lượng mặt trời quay cuồng. Động lực đằng sau việc cắt giảm là Bắc Kinh muốn đảm bảo ngành công nghiệp năng lượng mặt trời địa phương được bền vững theo nghĩa ban đầu của từ này về lâu dài.

Tuy nhiên, lý do cắt giảm trợ cấp cho ngành năng lượng mặt trời vì Trung Quốc đã tích lũy một khoản nợ khổng lồ trong các khoản trợ cấp cho các công ty năng lượng mặt trời và gió, do sự hỗ trợ hào phóng trước đây cho các dự án mới, khối tài sản này trị giá khoảng 42 tỷ USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto