Vì sao Trung Quốc giảm sản lượng LNG nhập khẩu từ Mỹ?

19:05 | 26/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi những người mua LNG ở châu Âu đang mua hàng từ Mỹ trong cuộc chạy đua thay thế việc giao hàng bằng đường ống của Nga, thì Mỹ đã trở thành nhà cung cấp chính cho châu Âu. Và doanh số bán hàng của họ cho Trung Quốc đã giảm xuống chỉ còn một vài lô hàng được vận chuyển cho đến nay trong năm nay.
EU tìm cách giới hạn giá khí đốt của NgaEU tìm cách giới hạn giá khí đốt của Nga
EU tập trung tìm kiếm nguồn cung thay thế, tránh tình trạng EU tập trung tìm kiếm nguồn cung thay thế, tránh tình trạng "đói" năng lượng
Vì sao Trung Quốc giảm sản lượng LNG nhập khẩu từ Mỹ?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Mỹ giảm 95% từ tháng 2 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga tăng 50%, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc được The Wall Street Journal trích dẫn.

Đó là một sự thay đổi lớn trong các chuyến hàng LNG của Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Mỹ là nhà cung cấp khối lượng LNG giao ngay lớn nhất cho Trung Quốc vào năm ngoái, EIA cho biết vào tháng trước.

Cho đến nay trong năm nay, Hoa Kỳ đã thỉnh thoảng gửi hàng LNG đến Trung Quốc, nhưng hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều hướng đến châu Âu, nơi đang phải trả nhiều hơn cho nguồn cung LNG giao ngay.

Chỉ tính riêng trong tháng 4/2022, năm quốc gia châu Âu - Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan và Ba Lan - chiếm 54,1% tổng lượng LNG xuất khẩu của Hoa Kỳ, dữ liệu từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy vào tuần trước.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh chứng kiến ​​mức nhập khẩu LNG cao kỷ lục trong tháng 4, do giá giao ngay ở châu Âu cao hơn so với châu Á đã thu hút các nhà cung cấp có điểm đến linh hoạt để vận chuyển LNG đến châu Âu. Các nhà cung cấp đó hầu hết đến từ Hoa Kỳ, EIA cho biết vào đầu tháng này.

Việc Nga xâm lược Ukraine và quyết tâm xóa bỏ cơn nghiện năng lượng của châu Âu đang thay đổi dòng năng lượng toàn cầu, không chỉ về dầu mà còn về khí đốt.

Châu Âu đang định giá ra châu Á để giao hàng ngay và đang chuyển sang sử dụng LNG, chủ yếu từ Mỹ, để cắt giảm sự phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga. Đồng thời, Trung Quốc đang mua thêm LNG từ Nga, điều mà phương Tây không muốn đụng đến. Giá LNG giao ngay cao và nhu cầu mờ nhạt do Trung Quốc ngừng cung cấp COVID bằng 0 đã làm giảm đáng kể sự thèm muốn của Trung Quốc đối với LNG của Mỹ trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto