Vì sao nhập khẩu dầu thô Ấn Độ xuống thấp nhất 12 tháng

13:45 | 26/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ, nhà nhập khẩu lớn thứ ba thế giới, đạt mức thấp nhất trong 12 tháng là 17,8 triệu tấn trong tháng 9 chủ yếu do nhu cầu giảm trong mùa bảo trì nhà máy lọc dầu và ảnh hưởng từ các đợt gió mùa.
Nga chiếm 40% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, làm giảm thị phần của OPECNga chiếm 40% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, làm giảm thị phần của OPEC
Tỷ trọng của OPEC trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ thấp kỷ lụcTỷ trọng của OPEC trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ thấp kỷ lục
Vì sao nhập khẩu dầu thô Ấn Độ xuống thấp nhất 12 tháng
Ảnh minh họa

Theo Cục Kế hoạch và Phân tích Dầu khí (PPAC) thuộc Bộ Dầu mỏ Ấn Độ, nhập khẩu dầu thô giảm 5% so với tháng trước nhưng cao hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vortexa, Ấn Độ đã mua khoảng 4,196 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, đây là mức thấp nhất trong năm tài chính 2024. Đáng chú ý, quốc gia này tăng cường mua dầu Basrah từ Iraq, cũng là loại dầu chua trung bình tương tự như Urals và được các nhà máy lọc dầu Ấn Độ ưa thích. Trong khi đó, Nga chiếm 38% tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ.

OPEC trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng cho biết rằng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ dự kiến sẽ thấp hơn trong tháng 9, do những đợt gió mùa hạn chế nhu cầu trong nước, trước khi tăng trở lại vào tháng 10 khi mùa lễ hội bắt đầu cải thiện nhu cầu.

Nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng do giá các loại dầu Urals (Nga) và Arab Light (Ả Rập-Xê-út) tăng. Việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Ả Rập Xê-út và Nga, hai nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã buộc Ấn Độ phải mua thêm dầu từ Iraq. Bên cạnh đó, mức chiết khấu đối với dầu thô của Nga cũng đã giảm xuống.

Theo JM Financial, tỷ trọng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ vào Nga vẫn cao, ở mức khoảng 38% trong tháng 8, mặc dù thấp hơn một chút so với khoảng 40% trong tháng 5-tháng 7. Tuy nhiên, nó cao hơn đáng kể so với khoảng 20% vào tháng 12 năm 2022 và 1-2% trước xung đột Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Giám sát kinh tế Ấn Độ (CMIE), mức chiết khấu dầu thô của Nga bán cho Ấn Độ tiếp tục thấp hơn ở mức khoảng 4-5 USD/thùng trong tháng 5-tháng 8 năm 2023 so với 6-10 USD/thùng trước đó; điều này dường như là do sự sụt giảm nguồn cung dầu của Nga trên các thị trường giao ngay, một phần do cam kết cắt giảm xuất khẩu dầu 0,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 12 năm 2023.

Ấn Độ mua dầu thô của Nga từ thị trường giao ngay, trong khi mua dầu thô của Trung Đông chủ yếu thông qua các hợp đồng có thời hạn.

Đỗ Khánh

The Hindu Business Line