Vì sao hiện trạng của Exxon Mobil và Chevron lại đối lập?

14:08 | 02/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết quả kinh doanh quý 2 của Exxon Mobil không mấy thu hút được các nhà đầu tư, vì phần lớn tiền mặt thu được từ giá năng lượng và hóa dầu tăng cao sẽ được dùng để trả nợ thay vì thưởng cho các cổ đông. Ngược lại, Chevron Corp. thì mua lại cổ phần sẽ được hồi sinh trong quý và thưởng cho các cổ đông khi giá hàng hóa tăng.
Vì sao hiện trạng của Exxon Mobil và Chevron lại đối lập?
Di sản của khoản nợ ròng tăng gần 40% vào năm 2020 đã quá rõ ràng đối với Exxon. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Gã khổng lồ dầu mỏ Exxon và đối thủ Chevron Corp. đã kiếm được lợi nhuận lớn nhất kể từ những ngày trước đại dịch, phần lớn được thúc đẩy bởi những màn trình diễn xuất sắc từ các đơn vị hóa chất của họ. Nhưng di sản của khoản nợ ròng tăng gần 40% vào năm 2020 đã quá rõ ràng đối với Exxon, với Giám đốc điều hành Darren Woods ưu tiên sửa chữa bảng cân đối kế toán hơn là mua lại cổ phiếu. Cổ phiếu Exxon giảm hơn 2% vào hôm 30/7.

Ngược lại, Chevron thông báo rằng việc mua lại cổ phần sẽ được hồi sinh trong quý hiện tại với giá trị từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD một năm. Đó là khoảng một nửa số tiền dành cho chương trình trước khi bị tạm dừng vào đầu năm 2020.

Việc mua lại cổ phiếu đang được hồi sinh hoặc tăng trên diện rộng khi các lĩnh vực đa dạng như nhà sản xuất thép, nhà bán lẻ và nhà sản xuất đang trên đà mở rộng kinh tế. Đặc biệt, các giám đốc điều hành của Big Oil đang tìm cách thưởng cho các cổ đông khi giá hàng hóa tăng, một sự thay đổi so với những đợt bùng nổ trước đó khi lượng tiền mặt dư thừa được đổ vào các dự án tăng trưởng tốn kém.

Đối mặt với những thách thức lớn về khí hậu, ngành công nghiệp này đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư bằng cách mang lại lợi nhuận cao vào thời điểm tỷ suất cổ tức của Chỉ số S&P 500 ở mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ.

Việc Exxon không mua lại đã làm lu mờ lợi nhuận 4,69 tỷ USD mà công ty báo cáo trong quý thứ hai, giai đoạn tốt nhất kể từ cuối năm 2019, khi bộ phận hóa chất của họ đạt hiệu suất kỷ lục. Thu nhập ròng 3,1 tỷ USD trong quý thứ hai của Chevron là mức cao nhất kể từ đầu năm 2020.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi