Vì sao BP bán cổ phần đường ống dầu khí tại Mỹ?

11:49 | 04/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BP đang xem xét bán 49% cổ phần trong mạng lưới đường ống dẫn dầu và khí đốt ở Mỹ tại Vịnh Mexico, với hy vọng huy động được tới 1 tỷ USD, theo những người quen thuộc với vấn đề.
Gã dầu khí Thái Lan tìm cách gia hạn mỏ khí đốt ở MyanmarGã dầu khí Thái Lan tìm cách gia hạn mỏ khí đốt ở Myanmar
Nga sắp bán cổ phần dự án dầu khí Sakhalin 1 tịch thu từ ExxonMobilNga sắp bán cổ phần dự án dầu khí Sakhalin 1 tịch thu từ ExxonMobil
Vì sao BP bán cổ phần đường ống dầu khí tại Mỹ?

Việc thoái vốn tiềm năng này sẽ giúp BP đạt được mục tiêu giảm nợ và duy trì cổ tức. Mặc dù đã tăng mức chi trả cho cổ đông lên 10% trong thu nhập quý hai vào tháng 8, nhưng khoản nợ ròng của BP vẫn ở mức 23,7 tỷ USD.

Các nguồn tin trên cho biết BP đã đặt cổ phần của mình tại các đường ống dẫn dầu ở Vịnh Mexico của Mỹ vào một công ty mới, trong đó họ sẽ nắm giữ 51% cổ phần và bán phần còn lại.

Các nguồn tin cho biết thêm, công ty mới này tạo ra thu nhập 12 tháng trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ khoảng 200 triệu USD.

Các nguồn tin trên cảnh báo không có thỏa thuận nào là chắc chắn và yêu cầu giấu tên vì vấn đề này là bí mật. BP từ chối bình luận.

Là một trong những nhà khai thác dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất ở Vịnh Mexico của Mỹ, BP dự kiến ​​sẽ khai thác khoảng 400.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày từ khu vực này vào giữa thập kỷ này. Công ty có năm giàn khoan ngoài khơi, với giàn thứ năm - Argos đã bắt đầu hoạt động vào tháng Tư.

Theo trang web của BP, trong số các đường ống mà BP nắm giữ cổ phần có Đường ống dẫn dầu Mars dài 161 dặm, Đường ống dẫn dầu Endymion dài 89 dặm và Đường ống dẫn khí Cleopatra dài 115 dặm.

Đây không phải là lần đầu tiên BP bán cổ phần trong tài sản tại Mỹ. Công ty này đang trong quá trình tìm kiếm lãnh đạo sau khi cựu Giám đốc điều hành Bernard Looney từ chức vào tháng trước vì mối quan hệ cá nhân với nhân viên không được tiết lộ.

Vào năm 2021, họ thành lập một liên doanh đầu tư cơ sở hạ tầng vận chuyển các sản phẩm tinh chế, trong đó công ty đầu tư Sixth Street Partners mua lại 49% cổ phần với giá khoảng 700 triệu USD. Bloomberg News đưa tin, Sixth Street đã đầu tư thêm 400 triệu USD vào tháng trước.

Yến Anh

Reuters