Nga sắp bán cổ phần dự án dầu khí Sakhalin 1 tịch thu từ ExxonMobil

07:59 | 04/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã nối lại các hoạt động để bán 30% cổ phần trong dự án phát triển dầu khí Sakhalin 1 ở vùng Viễn Đông mà nước này đã tịch thu từ ExxonMobil vào năm ngoái, theo Upstream Online.
Nga khôi phục sản lượng tại Sakhalin-1 sau khi Exxon rời điNga khôi phục sản lượng tại Sakhalin-1 sau khi Exxon rời đi
Nga mời gọi Ấn Độ và Trung Quốc đầu tư vào SakhalinNga mời gọi Ấn Độ và Trung Quốc đầu tư vào Sakhalin
Nga sắp bán cổ phần dự án dầu khí Sakhalin 1 tịch thu từ ExxonMobil
Ảnh minh họa

Chính phủ Nga tuần trước đã chỉ định B1-Consult ước tính giá trị cổ phần của ông lớn dầu khí Mỹ sau quyết định rời khỏi Nga của công ty này.

Sakhalin 1 vận hành 3 mỏ dầu khí ngoài khơi ở phía đông bắc đảo Sakhalin. Dầu khai thác được xuất khẩu sang Nhật Bản và các thị trường khác ở châu Á và Thái Bình Dương, trong khi khí đốt được cung cấp cho khách hàng trong nước.

Nghị quyết của Chính phủ Nga, do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký, nói rằng Bộ Năng lượng Nga sẽ tiến hành định giá, nhưng người mua cổ phần sẽ thanh toán chi phí đó.

Tài liệu cho biết người mua phải là một công ty đã đăng ký tại Nga và Bộ Năng lượng có nghĩa vụ “xác định các điều kiện mà những người quan tâm phải tuân thủ”.

Ngoài ra, Chính phủ Nga đã từ bỏ yêu cầu pháp lý là phải có ít nhất hai công ty tham gia cuộc đấu giá, và nói rằng họ sẽ chấp nhận và xác nhận giá thầu dù chỉ có một công ty duy nhất.

Tập đoàn Sodeco của Nhật Bản nắm giữ 30% cổ phần và ONGC Videsh của Ấn Độ nắm 20% cổ phần tại Sakhalin 1. Tháng 10 năm ngoái, Nga định tịch thu cả hai công ty này, nhưng sau đó lại được Moscow trao lại. Hai công ty nội địa của Nga nắm giữ 20% cổ phần còn lại.

Ông Dmitry Kasatkin, một đối tác của Công ty tư vấn Kasatkin có trụ sở tại Moscow, cho biết rủi ro thị trường khi gia nhập dự án Sakhalin 1 vẫn ở mức cao và các nhà đầu tư từ Trung Quốc và Ả Rập Xê-út có thể xem xét đấu thầu cổ phần thông qua các chi nhánh ở Nga của họ.

Tuy nhiên, đối với Chính phủ Nga, Sakhalin 1 vẫn là một “dự án quan trọng về mặt chiến lược”, ông nói.

Vào tháng 5, người phát ngôn của ONGC Videsh nói với các nhà đầu tư rằng Sakhalin 1 đã khôi phục hoạt động khai thác sau khi tạm dừng vào quý II/2022.

Việc đóng cửa diễn ra khi Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Sovcomflot, một công ty vận tải biển thuộc nhà nước Nga. Theo ONGC Videsh, sản lượng tại Sakhalin 1 là khoảng 200.000 thùng/ngày vào đầu năm nay, so với khoảng 250.000 thùng/ngày trước cuộc xung đột tại Ukraine.

Đỗ Khánh

Upstream Online