Venezuela tìm trợ giúp từ các nhà khai thác nhằm tăng sản lượng

08:44 | 07/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA đang đàm phán với các công ty khi thác dầu trong và ngoài nước để thuê thiết bị và dịch vụ nhằm phục hồi sản lượng bị suy giảm sau khi Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với nước này.
Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm, đe dọa đảo ngược thỏa thuận nới lỏng trừng phạtXuất khẩu dầu của Venezuela giảm, đe dọa đảo ngược thỏa thuận nới lỏng trừng phạt
Dỡ bỏ lệnh trừng phạt với dầu Venezuela tác động đến châu Á như thế nào?Dỡ bỏ lệnh trừng phạt với dầu Venezuela tác động đến châu Á như thế nào?
Venezuela tìm trợ giúp từ các nhà khai thác nhằm tăng sản lượng
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính Mỹ vào tháng trước đã cho phép Venezuela khai thác và xuất khẩu dầu thô, khí đốt và nhiên liệu, mua sắm hàng hóa và dịch vụ, đầu tư mới và thanh toán cho PDVSA trong sáu tháng với một số hạn chế đối với các đối tác kinh doanh.

Số liệu của Baker Hughes cho thấy Venezuela chỉ còn một giàn khoan đang hoạt động trong số hơn 80 giàn khoan đã hoạt động trong năm 2014, điều mà các chuyên gia cho rằng đã tạo ra những trở ngại lớn cho việc nhanh chóng mở rộng khai thác.

Các nguồn tin cho biết, do nguy cơ không gia hạn giấy phép gia tăng trong bối cảnh xung đột về cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của phe đối lập, ưu tiên của PDVSA là tìm các công ty dịch vụ dầu mỏ có thể khởi động lại các giàn khoan ở Venezuela hoặc các giàn không hoạt động do thiếu phụ tùng.

Ông trùm dầu mỏ Chevron của Mỹ cũng sẽ cần ít nhất hai giàn khoan có công suất lên tới 1.500 mã lực vào năm tới cho chiến dịch khoan được Mỹ phê duyệt nhằm thúc đẩy sản lượng của liên doanh tại Venezuela lên khoảng 200.000 thùng mỗi ngày.

PDVSA muốn khôi phục 27.966 giếng - hầu hết nằm ở khu vực khai thác lâu đời nhất của Venezuela là bang Zulia – để có thể bổ sung thêm 1,7 triệu thùng mỗi ngày vào công suất khai thác, theo bài thuyết trình hồi tháng 7 của Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Giám đốc điều hành PDVSA Pedro Tellechea.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có thể gia tăng sản lượng ngoạn mục từ mức chỉ 780.000 thùng/ngày trong năm nay có thể đòi hỏi cả một thập kỷ làm việc chăm chỉ và đầu tư bền vững của PDVSA và các đối tác.

Hai nguồn tin cho biết một vài trong số các công ty có thiết bị không hoạt động ở Venezuela bao gồm SLB, Nabors Industries và Evertson International.

SLB cho biết vào tháng trước rằng công ty đang nỗ lực nhanh chóng quay trở lại các mỏ dầu của Venezuela, nơi công ty này từng là đối tác dịch vụ lớn nhất của PDVSA. SLB đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận thêm. Nabors, Evertson và PDVSA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một nguồn tin khác cho biết PDVSA cũng đang đàm phán về thiết bị mỏ dầu chuyên dụng với các công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Tổng thống Tayyip Erdogan đã có nhiều cuộc gặp với Tổng thống Maduro trong những năm gần đây.

Người đứng đầu Hiệp hội Dầu mỏ Venezuela, ông Enrique Novoa cho biết, việc nới lỏng các lệnh trừng phạt là cơ hội để mở cửa ngành công nghiệp dầu mỏ, đồng thời cho biết thêm đã có các cuộc đối thoại giữa PDVSA và các thành viên của hiệp hội để đánh giá các khoản đầu tư và dự án.

Đỗ Khánh

Reuters