Dỡ bỏ lệnh trừng phạt với dầu Venezuela tác động đến châu Á như thế nào?

19:53 | 05/11/2023

|
(PetroTimes) - Việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt gần đây đối với dầu của Venezuela đặt ra câu hỏi về tác động của nó đối với người mua châu Á. Trong khi các nhà máy lọc dầu tư nhân ở Trung Quốc vẫn mua dầu của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt, Ấn Độ và phần lớn các khách hàng châu Á khác đã hạn chế mua loại dầu đó.
Dỡ bỏ lệnh trừng phạt với dầu Venezuela tác động đến châu Á như thế nào?
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

Tác động của việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với người mua dầu châu Á

Các công ty dầu mỏ của Mỹ hiện được phép thăm dò và đầu tư vào Venezuela, còn các nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể mua trực tiếp từ Công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela (PDVSA). Điều này có thể dẫn đến việc Trung Quốc giảm mua dầu của Venezuela và tăng mua hàng của Mỹ, khi Venezuela tìm cách tạo ra tiền mặt. Dầu của Venezuela giờ đây sẽ phải cạnh tranh với các loại dầu nặng khác từ Mỹ Latinh và Canada tại thị trường Bờ biển vùng Vịnh của Hoa Kỳ.

Cạnh tranh với dầu từ khu vực Mỹ Latinh

Các nhà máy lọc dầu tư nhân ở Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 360.000 thùng dầu thô/ngày và 110.000 thùng dầu mazut mỗi ngày từ Venezuela trong tháng 9. Tuy nhiên, các nguồn tin thương mại ở Trung Quốc lo ngại sự cạnh tranh gia tăng từ Mỹ, châu Âu và Ấn Độ sau khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Xu hướng nhập khẩu dầu của Ấn Độ và Trung Quốc

Trong giai đoạn trước lệnh trừng phạt từ năm 2017 đến 2019, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 300.000 thùng dầu thô Venezuela mỗi ngày, chủ yếu thông qua các nhà máy lọc dầu tư nhân như Reliance Industries và Nayara Energy. Các quan chức chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố rằng việc nhập khẩu dầu thô trong tương lai từ Venezuela sẽ phù hợp với chính sách an ninh năng lượng của nước này. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng triển vọng tăng xuất khẩu dầu của Venezuela sang Ấn Độ có thể thay đổi trong trung và dài hạn.

Lo ngại về giá dầu thô Trung Đông

Nhiều nhà máy lọc dầu ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á lo ngại rằng việc bãi bỏ biện pháp trừng phạt đối với Venezuela có thể làm tăng giá dầu thô Trung Đông nếu các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu từ Venezuela. Điều này có thể tác động đến cơ cấu giá dầu thô của Dubai, vốn đã có dấu hiệu biến động.

Việc bãi bỏ biện pháp trừng phạt đối với dầu Venezuela đang tạo ra một sự thay đổi trong tương lai từ động thái của việc nhập khẩu dầu vào châu Á. Trung Quốc và Ấn Độ, với tư cách là những khách hàng lớn, đang đối diện với thách thức từ sự cạnh tranh gia tăng ở các khu vực khác, đặc biệt từ Mỹ và châu Âu. Mặc dù tác động ngay lập tức có thể chưa xảy ra, nhưng tác động lâu dài đối với chiến lược cung cấp dầu của châu Á sẽ làm chuyển dịch vị trí các nhà cung cấp truyền thống từ châu Mỹ Latinh sang Trung Đông.

Sản lượng của Chevron ở Venezuela sẽ đạt bao nhiêu sau khi Mỹ nới lệnh trừng phạt?Sản lượng của Chevron ở Venezuela sẽ đạt bao nhiêu sau khi Mỹ nới lệnh trừng phạt?
Dầu thô Venezuela bỗng đổi hướng từ châu Á sang MỹDầu thô Venezuela bỗng đổi hướng từ châu Á sang Mỹ
Xuất khẩu dầu tháng 10 của Venezuela giảm 19% dù được nới lỏng lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu tháng 10 của Venezuela giảm 19% dù được nới lỏng lệnh trừng phạt
Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm, đe dọa đảo ngược thỏa thuận nới lỏng trừng phạtXuất khẩu dầu của Venezuela giảm, đe dọa đảo ngược thỏa thuận nới lỏng trừng phạt

Nh.Thạch

AFP