Ủy ban châu Âu “bật đèn xanh” cho các lệnh trừng phạt mới của Nga

15:46 | 17/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu đã chấp nhận các đề xuất về gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga, hãng tin RBK đưa tin hôm thứ Tư 15/11, dẫn lời một quan chức EU giấu tên.
Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngàyTòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Lầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vậnLầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận
Ủy ban châu Âu “bật đèn xanh” cho các lệnh trừng phạt mới của Nga
Ảnh minh họa

Các đề xuất dự thảo đã được phê duyệt này sẽ được đệ trình lên Hội đồng EU xem xét và các quốc gia thành viên dự kiến ​​sẽ bắt đầu thảo luận về các biện pháp vào thứ Sáu 17/11. Để được thực thi, các biện pháp trừng phạt sẽ cần phải được tất cả 27 quốc gia EU nhất trí thông qua.

Theo một báo cáo trước đó của Bloomberg, trích dẫn dự thảo đề xuất, các hạn chế mới sẽ bao gồm cả lệnh cấm nhập khẩu kim cương từ Nga từ ngày 1/1/2024 và lệnh cấm gián tiếp mua đá quý của Nga được chế biến ở nước thứ ba.

Gói trừng phạt này cũng đưa ra các hạn chế bổ sung đối với xuất khẩu sang Nga, bao gồm lệnh cấm bán một số hóa chất, pin lithium, bộ điều nhiệt và động cơ cho máy bay không người lái, cũng như công cụ máy móc có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí.

Dự thảo tài liệu này cũng đề cập đến các biện pháp thực thi mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu của Nga, được đưa ra vào cuối năm ngoái. Theo báo cáo, các biện pháp này bao gồm cả yêu cầu chứng thực vận chuyển (bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa); hệ thống ủy quyền bắt buộc để bán hoặc xuất khẩu tàu chở dầu; và các biện pháp để xác định rõ hơn các tàu giúp che giấu nguồn gốc hoặc điểm đến của lượng dầu mà chúng chở.

Theo các báo cáo phương tiện truyền thông riêng biệt, gói mới sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 47 cá nhân và 72 công ty Nga.

Yến Anh

RT