Ukraine vận động hành lang cắt giảm các lô hàng khí đốt Nord Stream 1 của Nga

09:57 | 21/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ukraine đang làm việc để thuyết phục các đồng minh phương Tây chuyển các chuyến hàng khí đốt tự nhiên của Nga từ đường ống Nord Stream 1 sang đường ống của Ukraine, làm tăng đòn bẩy của Kyiv trong cuộc xung đột với Nga, các quan chức năng lượng cho biết.
Giá khí đốt tại châu Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Nga tấn công UkraineGiá khí đốt tại châu Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Nga tấn công Ukraine
Indonesia: Adaro xuất khẩu than sang châu Âu trước lệnh trừng phạt của NgaIndonesia: Adaro xuất khẩu than sang châu Âu trước lệnh trừng phạt của Nga
Ukraine vận động hành lang cắt giảm các lô hàng khí đốt Nord Stream 1 của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các quan chức năng lượng cho rằng làm như vậy sẽ buộc Nga phải chuyển nhiều khí đốt từ châu Âu của mình qua Ukraine. Điều đó sẽ khiến Moscow phải trả thêm phí vận chuyển có thể giúp Ukraine phòng thủ thời chiến và ngăn chặn Nga làm hỏng đường ống dẫn khí đốt của Ukraine.

Các đại diện từ nhà điều hành đường ống dẫn khí của Ukraine và công ty khí đốt Naftogaz đã dành một tuần ở Washington để gặp các quan chức chính quyền và các nhà lập pháp quốc hội, để thúc giục họ thuyết phục Đức và các đồng minh châu Âu khác thông qua kế hoạch này.

Olga Bielkova, Giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhà điều hành Hệ thống Vận chuyển Khí của Ukraine cho biết: “Nga phụ thuộc vào việc chúng tôi vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu. Đây là điều cần tận dụng trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với họ và châu Âu có thể giúp đỡ”.

Một quan chức Nhà Trắng và Bộ Kinh tế Đức từ chối bình luận. Hôm 20/4, Đức cho biết họ sẽ ngừng nhập khẩu dầu vào cuối năm nay và sau đó là khí đốt, nhưng không nói rõ khi nào.

Đức đã tạm dừng dự án khí đốt Nord Stream 2 của Nga, dự án được thiết kế để tăng gấp đôi các chuyến hàng khí đốt vào Đức, như một sự trừng phạt cho cuộc xung đột Ukraine hồi tháng Hai của Nga. Dự án trị giá 11 tỷ USD đã hoàn thành xây dựng vào cuối năm ngoái nhưng chưa bao giờ khởi công.

Các nhà phân tích cho biết việc chuyển các lô hàng khỏi đường ống Nord Stream 1 hiện tại có thể là một thương vụ khó khăn đối với Đức và phần còn lại của châu Âu.

Nga hiện đang vận chuyển 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm đến Đức trên Nord Stream 1. Nước này chuyển thêm 40 bcm tới châu Âu thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine và thanh toán phí vận chuyển tới Ukraine bằng đô la Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy