Ukraine muốn cạnh tranh với Nga để cung cấp năng lượng cho EU?

16:05 | 30/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kiev có thể sớm tăng cường xuất khẩu củi sang châu Âu để giúp châu lục này đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên, Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Phân tích Ukraine - Igor Chalenko cho biết hôm thứ Sáu 29/10.
Nga tìm cách ràng buộc châu Âu bằng các hợp đồng khí đốt dài hạnNga tìm cách ràng buộc châu Âu bằng các hợp đồng khí đốt dài hạn
Ukraine muốn trả giá cao hơn 20-30% để tiếp tục mua khí đốt của NgaUkraine muốn trả giá cao hơn 20-30% để tiếp tục mua khí đốt của Nga
Ukraine muốn cạnh tranh với Nga để cung cấp năng lượng cho EU?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chắc chắn củi là mặt hàng xuất khẩu rất tốt, đặc biệt là mặt hàng tốt với thị trường Liên minh châu Âu. Trong mùa sưởi ấm này, EU thiếu hụt 70 tỷ mét khối khí đốt để đáp ứng nhu cầu của họ cho đến khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi vào hoạt động", chuyên gia Igor Chalenko nói trong một cuộc họp báo.

Ông chỉ ra rằng Ukraine nằm trong số 10 quốc gia có diện tích rừng bao phủ lớn nhất châu Âu. Ông Chalenko nói: “EU hiểu điều này và đang coi củi như một sản phẩm năng lượng.”

Chuyên gia này cho biết Kiev có thể sớm dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gỗ lớn, bao gồm cả gỗ tròn, bất chấp tình hình thảm khốc với nạn chặt phá rừng ở miền tây Ukraine.

Ông nói: “Việc bãi bỏ lệnh cấm tạo điều kiện để Ukraine nhận được khoản tiền 600 triệu euro từ Ủy ban châu Âu.

Tuy nhiên, việc nối lại xuất khẩu gỗ thô sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chế biến gỗ của Ukraine.

Mùa thu năm nay, các hộ gia đình Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu củi do giá năng lượng tăng đáng kể trong bối cảnh thiếu hụt tài nguyên hiện nay. Giá cả năng lượng tăng vọt khiến nhu cầu củi tăng cao. Như Chalenko cho biết, trong nước giá củi đã tăng vọt 50% -200%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh