UBS: Giá dầu và than đá sẽ tăng trong năm 2023

14:00 | 06/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo UBS, giá dầu và than sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023 do nhu cầu đang phục hồi ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi trên toàn cầu.
Giá dầu của Azerbaijan sụt giảm nhẹGiá dầu của Azerbaijan sụt giảm nhẹ
Ả Rập Xê-út có thể tiếp tục giảm giá bán dầu thô tại thị trường châu ÁẢ Rập Xê-út có thể tiếp tục giảm giá bán dầu thô tại thị trường châu Á
UBS: Giá dầu và than đá sẽ tăng trong năm 2023
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với hợp đồng tương lai dầu thô Brent tháng gần nhất ở mức khoảng 80 USD một thùng, ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ này dự báo giá sẽ tăng trên 100 USD/thùng trong những tháng tới và ở mức khoảng 110 USD/thùng vào giữa và cuối năm.

UBS cho biết nhiên liệu hóa thạch lỏng sẽ “đạt đỉnh vào năm 2023”, với nhu cầu được dự báo sẽ vượt mức của năm 2019 và đạt kỷ lục mới.

“Các vấn đề về năng lượng của năm 2022, từ nguồn cung cấp của Nga bị chuyển hướng đến tình trạng thiếu đầu tư thường xuyên vào công suất thượng nguồn, vẫn còn đó. Và với nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc cũng như ở các thị trường mới nổi nói chung, giá năng lượng sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023", ngân hàng cho biết.

“Nhưng không giống như năm ngoái, khi than thay thế khí đốt tự nhiên và dầu thô để trở thành mặt hàng tăng giá mạnh nhất, chúng tôi kỳ vọng dầu sẽ dẫn đầu vào năm 2023.”

Mỹ dự kiến sẽ dẫn đầu về sản lượng dầu sản xuất bên ngoài các quốc gia OPEC+, trong khi nguồn cung từ Nga được dự đoán sẽ giảm do mức giá trần 60 USD/thùng do Liên minh châu Âu và G7 áp đặt.

Các nhà phân tích cho rằng giá than cũng sẽ được giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn do các vấn đề về nguồn cung, nhưng có khả năng cao là sẽ giảm từ mức kỷ lục hơn 400 USD/tấn xuống 300 USD/tấn vào cuối năm nay.

UBS cho biết thêm, giá khí đốt tự nhiên được dự đoán sẽ được cân bằng trong năm nay, với “tăng trưởng nguồn cung ổn định” giữa mức tăng nhu cầu “khiêm tốn” và hàng tồn kho tương đối đầy đủ.

Các nhà phân tích cho rằng giá khí đốt sẽ đạt 4,5 USD cho mỗi đơn vị nhiệt của Anh vào giữa năm 2023 và 5 USD vào cuối năm nay.

“Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, dẫn đến nhu cầu khí đốt tự nhiên cho công nghiệp bị thu hẹp”, ngân hàng cho biết.

“Tăng trưởng mạnh mẽ từ ngành điện vào năm 2022 do thị trường than bị thặt chặt (hỗ trợ thay thế khí đốt), không nên được lặp lại vào năm 2023”.

Nhìn chung, nhu cầu khí đốt tự nhiên, bao gồm cả xuất khẩu ròng, được dự báo sẽ tăng khoảng 1 tỷ feet khối mỗi ngày vào năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh