UBND phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm - Hà Nội):

Tuyên truyền về PCCC&CNCH cho lực lượng phòng cháy cơ sở, hộ gia đình nhà ở riêng lẻ

09:34 | 25/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND phường Đức Thắng đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng phòng cháy cơ sở, đại diện hộ gia đình nhà ở riêng lẻ và Tổ liên gia trong đó đặc biệt chú trọng đến kỹ năng công tác phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố xảy ra năm 2023.
Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cán bộ giáo viên, học sinhTổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cán bộ giáo viên, học sinh
Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Triệt phá nhóm đối tượng buôn bán thực phẩm chức năng giảCông an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Triệt phá nhóm đối tượng buôn bán thực phẩm chức năng giả

Phát biểu tại hội nghị tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ông Đặng Trần Phi - Chủ tịch UBND phường Đức Thắng cho biết: Điều 5 của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định: “Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Người đứng đầu cơ quan, tổ chức là người chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động và thường xuyên kiểm tra PCCC trong phạm vị trách nhiệm của mình”.

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCCC, Luật PCCC quy định “người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy và chữa cháy cho mọi người trong phạm vi quản lý của mình”. Trên cơ sở đó UBND phường Đức Thắng đã tổ chức lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho người đứng đầu đại diện cho các cơ sở, các hộ gia đình trên địa bàn Phường.

Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cho lực lượng phòng cháy cơ sở, đại diện hộ gia đình nhà ở riêng lẻ
Ông Đặng Trần Phi - Chủ tịch UBND phường Đức Thắng phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Trần Phi cho biết: Thực hiện kế hoạch số 53/KH-UBND, ngày 16/2/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội; căn cứ kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 28/2/2023 của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Trên cơ sở đó, UBND phường Đức Thắng đã xây dựng và ban hành kế hoạch số 525/KH-UBND, ngày 20/4/2023 của UBND phường Đức Thắng về việc tổ chức lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho người đứng đầu các cơ sở, các hộ gia đình trên địa bàn. Đối với Cấp ủy, lãnh đạo UBND phường Đức Thắng luôn quan tâm, bám sát, tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn. Công việc trọng tâm hiện nay của UBND Phường là thành lập mô hình Tổ liên gia và Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn Phường từ đó giúp cho công tác phòng ngừa và ngăn ngừa các vụ cháy lớn có thể xảy ra trên địa bàn. Khi có sự cố xảy ra sẽ chủ động hơn trong công tác xử lý tại chỗ.

Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cho lực lượng phòng cháy cơ sở, đại diện hộ gia đình nhà ở riêng lẻ
Toàn cảnh lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH bên trong Hội trường lớn - trụ sở UBND phường Đức Thắng.

Với hơn 500 người tham dự hội nghị đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào Toàn dân phòng cháy, chữa cháy, xây dựng và củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở khu dân cư theo phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, hạn chế cháy lan, cháy lây.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy; phổ biến pháp luật, kiến thức phòng cháy chữa cháy, sâu rộng, hiệu quả, nâng cao ý thức, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân.

Bên cạnh đó, thông qua lớp tập huấn, lãnh đạo UBND phường Đức Thắng mong rằng người đứng đầu các cơ sở, chủ hộ gia đình, lực lượng PCCC dân phòng tại các tổ dân phố sẽ tiếp nhận được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm về phòng cháy cháy, chữa cháy và từ đó tự mình trở thành những tuyên truyền viên để tuyên truyền cho các thành viên trong tổ dân phố, nơi làm việc và chính gia đình mình; tổ chức tốt công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra.

Cũng tại hội nghị, Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng, giảng viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy đã hướng dẫn và giới thiệu kiến thức, pháp luật liên quan tới công tác phòng cháy, chữa cháy bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; chia sẻ các vụ cháy điển hình trong thời gian qua, nêu nguyên nhân, cách phòng tránh; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn và xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ.

Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cho lực lượng phòng cháy cơ sở, đại diện hộ gia đình nhà ở riêng lẻ
Hướng dẫn thực hành công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra.
Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cho lực lượng phòng cháy cơ sở, đại diện hộ gia đình nhà ở riêng lẻ
Tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH cho cho lực lượng phòng cháy cơ sở, đại diện hộ gia đình nhà ở riêng lẻ
Lực lượng PCCC cơ sở, đại diện hộ gia đình, lực lượng PCCC dân phòng và Tổ liên gia được hướng dẫn kĩ năng sử dụng phương tiện chữa cháy.

Bên cạnh đó, lực lượng PCCC cơ sở, đại diện hộ gia đình, lực lượng PCCC dân phòng tại các tổ dân phố và Tổ liên gia phường Đức Thắng đã được hướng dẫn nghiệp vụ cơ bản về PCCC&CNCH và thực hành kĩ năng sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập tắt đám cháy.

Hội nghị đã đạt được mục tiêu đề ra, là mô hình điểm tuyên truyền, vận động được người đứng đầu cơ sở, lực lượng PCCC dân phòng tại các tổ dân phố và là hạt nhân thúc đẩy, nhân rộng mô hình phát triển phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn phường Đức Thắng và quận Bắc Từ Liêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV