Từ nông dân chăn nuôi bò sữa thành tỷ phú

19:18 | 23/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi những người nông dân chăn nuôi bò sữa thế hệ thứ ba Dane và Travis Boersma tìm việc gì đó để làm ngoài công việc kinh doanh của gia đình, họ quyết định thử cà phê. Không chỉ có thêm thu nhập, họ còn có thể đi chơi với bạn bè và nghe nhạc.

Hai anh em gom góp tiền tiết kiệm để mua một chiếc xe đẩy cà phê và một máy pha cà phê espresso, sau đó bắt đầu bán ở trung tâm thành phố Grants Pass, Oregon, vào đầu những năm 1990. Rất nhanh sau đó họ đã có 5 xe bán cà phê.

Sau khi người anh trai Dane qua đời vào năm 2009 vì bệnh xơ cứng teo cơ một bên (còn được gọi là bệnh Lou Gehrig), Travis tiếp tục xây dựng công việc kinh doanh. Dutch Bros hiện có 471 cửa hàng trên khắp miền Tây nước Mỹ với doanh thu hơn 400 triệu USD một năm.

Travis Boersma, nhà sáng lập và Chủ tịch Dutch Bros vừa trở thành tỷ phú. Ảnh: Dutch Bros
Travis Boersma, nhà sáng lập và Chủ tịch Dutch Bros vừa trở thành tỷ phú. Ảnh: Dutch Bros

Công ty bắt đầu giao dịch từ ngày 15/9 trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York với mã BROS. Mã này đã tăng 48% so với giá IPO lên 34,01 USD vào lúc 12h32 (giờ Mỹ), đưa giá trị công ty lên 5,6 tỷ USD. Boersma, 50 tuổi, là cổ đông lớn nhất với số cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Dutch Bros từ chối bình luận số cổ phần ông Boersma nắm giữ.

Với các đối thủ cạnh tranh như Starbucks, Dunkin’ và Peet’s Coffee & Tea, thị trường cà phê Mỹ dường như là một ngành kinh doanh khó để bước chân vào. Tuy nhiên, Dutch Bros đã tạo ra thị trường ngách với một nền văn hóa mà họ gọi là “Dutch Luv”. Các cửa hàng của công ty bán nhiều đồ uống lạnh hơn là nóng như "Annihilator" có vị socola macadamia hay "9-1-1" - kết hợp giữa espresso và sirô kem Ailen.

Trong 12 tháng tính đến 30/6, Dutch Bros có thu nhập ròng 6,3 triệu USD và doanh thu 404,5 triệu USD - tăng mạnh so với doanh thu 186 triệu USD trong năm 2018.

Theo bản cáo bạch, sự hài lòng và thăng tiến của nhân viên là trọng tâm chính của công ty. Tỷ lệ nghỉ việc hàng năm của nhân viên theo giờ tại Dutch Bros là 40%, thấp hơn với mức trung bình của ngành, theo nhà phân tích Michael Halen của Bloomberg Intelligence.

“Rất khó để tuyển dụng trong ngành nhà hàng ngay bây giờ", Halen nói, vì thị trường lao động eo hẹp. "Giữ chân nhân viên của bạn sẽ giúp ích rất nhiều”.

Công ty này cũng chú trọng việc tạo ra trải nghiệm cho khách hàng. “Họ có những nhân viên giàu kinh nghiệm cam kết với thương hiệu và tạo dựng sự nghiệp từ đây", ông nói.

Nhà sáng lập Boersma từ chức CEO hồi tháng 2, nhường lại vị trí này cho một lãnh đạo kỳ cựu ngành đồ uống là Joth Ricci. Boersma tiếp tục là chủ tịch điều hành của Dutch Bros.

TSG Consumer Partners đầu tư vào Dutch Bros vào năm 2018 và sẽ tiếp tục sở hữu hơn 65 triệu cổ phiếu sau IPO, trở thành cổ đông lớn thứ hai sau Boersma.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

ndh.vn

vietinbank
ajinomoto