Từ chối khí đốt Nga, vì sao chính phủ Moldova hứng chỉ trích và bị yêu cầu từ chức?

14:00 | 06/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cựu Thủ tướng Moldova chỉ trích việc từ chối đàm phán khí đốt với Nga không có ích lợi gì, mà còn khiến các doanh nghiệp phải dừng hoạt động, hàng trăm người bị đẩy ra đường mà không có tiền để sinh sống.
Đức đổ lỗi cho Nga về việc gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu khí đốtĐức đổ lỗi cho Nga về việc gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu khí đốt
Nga tăng nguồn cung khí đốt cho Trung QuốcNga tăng nguồn cung khí đốt cho Trung Quốc

Cựu Thủ tướng Moldova Ion Chicu ngày 5/8 đã lên tiếng chỉ trích việc Chính phủ đương nhiệm của nước này từ chối đàm phán với Nga nhằm hạ giá khí đốt. Theo ông, giá khí đốt quá cao đã dẫn tới hậu quả một số doanh nghiệp lớn của Moldova phải đóng cửa.

Trên Instagram, ông Chicu viết: “Chính phủ không có ý định điều chỉnh giá khí đốt với Nga. Họ nói điều đó không có ích lợi gì. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng các doanh nghiệp phải dừng hoạt động, hàng trăm người bị đẩy ra đường mà không có tiền để sinh sống”.

Từ chối khí đốt Nga, chính phủ Moldova hứng chỉ trích và bị yêu cầu từ chức. (Nguồn: TASS)
Từ chối khí đốt Nga, chính phủ Moldova hứng chỉ trích và bị yêu cầu từ chức. (Nguồn: TASS)

Cựu Thủ tướng Chicu cho biết thêm, công ty sản xuất gạch lớn nhất của Moldova mang tên Macon đã phải dừng hoạt động vì không thể chịu được giá khí đốt quá cao.

Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilitsa trước đó tuyên bố “sẽ không nhượng bộ chính trị để có được giá khí đốt thấp hơn trong ngắn hạn”.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Moldovagaz và Gazprom đã gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt thêm 5 năm. Tuy nhiên, phương thức xác định giá được thay đổi căn cứ giá giao ngay trên thị trường châu Âu.

Chisinau tin rằng điều này sẽ cho phép tiết kiệm nhiều hơn, nhưng tình hình thị trường thay đổi đáng kể. Giá khí đốt ở Moldova đã tăng gần 4 lần kể từ năm ngoái. Moldovagaz đã nhiều lần trì hoãn các khoản thanh toán cho Gazprom và nhận được cảnh báo từ tập đoàn của Nga.

Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát ở Moldova lên mức cao kỷ lục 30%. Tại nước này đã nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ do phe đối lập tổ chức nhằm phản đối giá khí đốt, năng lượng, thực phẩm tăng cao, trong khi mức sống giảm.

Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống, chính phủ Moldova từ chức, cáo buộc các nhà lãnh đạo không thể đối phó với cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt. Nhiều chính trị gia, trong đó có cựu Tổng thống Igor Dodon, Phó Chủ tịch Quốc hội Alexander Slusari, kêu gọi lãnh đạo đất nước tới Moscow nhằm giảm giá khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chu Văn/ baoquocte.vn

vietinbank
ajinomoto