Từ 31/3, 100% thẻ ATM phát hành mới phải gắn chip

19:02 | 30/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kể từ ngày 31/3, các ngân hàng sẽ buộc phải dừng phát hành thẻ ATM nội địa mới là thẻ từ, phải chuyển sang phát hành thẻ gắn chip.

Theo Điều 1 Thông tư 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN, từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Đồng thời, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Từ 31/3, 100% thẻ ATM phát hành mới phải gắn chip
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Do đó, từ ngày 31/3/2021, các ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ ATM từ và thay bằng thẻ ATM có gắn chip. Điều này đồng nghĩa, tất cả khách hàng làm thẻ ATM mới tại các ngân hàng sẽ được cấp thẻ có gắn chip.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng đang sử dụng thẻ ATM từ chuyển đổi sang dùng thẻ có gắn chip. Việc chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip đã và đang được thực hiện tại nhiều ngân hàng trên toàn quốc.

Lợi ích của thẻ ATM gắn chip

Hiện nay, tại nhiều nước trên thế giới, thẻ ATM có gắn chip đã và đang được áp dụng và ngày càng được ưa chuộng. Điều này một phần đến từ những tác dụng của thẻ chip mà các thẻ ATM từ khó có thể có được.

Bảo mật thông tin cao

So với thẻ ATM gắn chip, thẻ từ có bảo mật khá thấp, dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân. Trong khi đó, thẻ chip được thiết kế để ngăn chặn những hành vi đánh cắp thông tin thẻ, mã hóa thông tin với độ bảo mật cao.

Chống giả mạo và gian lận thông tin

Chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip giúp hạn chế nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Thống kê cho thấy, tỉ lệ giao dịch bị giả mạo giảm đột biến khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Nguyên lý hoạt động chặt chẽ

Một giao dịch của thẻ chip đều phải trải qua nhiều bước xác thực, chỉ khi những tổ chức liên quan cấp phép thì giao dịch mới thành công. So với thẻ từ thì quy trình thực hiện phức tạp hơn, nhưng tốc độ xử lý lại nhanh hơn.

Khách hàng được chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ gắn chip không mất phí

Hiện tại, đa số các ngân hàng đang có chính sách miễn phí chuyển đổi từ thẻ ATM từ sang thẻ chip cho khách hàng. Thời gian áp dụng chính sách miễn phí này tới khi nào chưa được các ngân hàng xác định cụ thể.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng

vietinbank
ajinomoto