Trung tâm thu giữ carbon sắp hình thành của Ý có thể phục vụ cả miền nam châu Âu

12:02 | 24/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một dự án của công ty cơ sở hạ tầng khí đốt Snam của Ý, và tập đoàn năng lượng Eni nhằm thu giữ carbon dioxide và lưu trữ nó trong các mỏ khí đốt cạn kiệt, có thể giúp khử cacbon cho các doanh nghiệp ở cả Ý và trong các ngành công nghiệp Nam Âu, Giám đốc điều hành Snam Stefano Venier cho biết.
Đức thực sự rất cần Nord Stream 2Đức thực sự rất cần Nord Stream 2
Eni và Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG 27 năm cho ÝEni và Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG 27 năm cho Ý
Trung tâm thu giữ carbon sắp hình thành của Ý có thể phục vụ cả miền nam châu Âu
Ảnh minh họa

Phát biểu tại thành phố Ravenna của Ý, nơi sẽ đặt trung tâm thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) mới, ông Venier cho biết các nhóm gây ô nhiễm cao của Pháp - như các nhà sản xuất xi măng và thép - có thể thấy việc lưu trữ carbon dioxide (CO2) của họ thuận tiện hơn ở trung tâm này của Ý hơn là vận chuyển nó đến Na Uy, nơi có một số cơ sở CCS đã hoạt động.

Snam và Eni đặt mục tiêu khởi động giai đoạn đầu tiên của trung tâm CCS của họ vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, để lưu trữ 25.000 tấn CO2 mỗi năm tại các mỏ khí đốt cạn kiệt ngoài khơi Ravenna. Sau đó, công suất sẽ được tăng dần dần để đáp ứng lượng khí thải từ những ngành gây ô nhiễm cao ở Ý và nước ngoài.

Một số nhà môi trường đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của CCS trong việc chống biến đổi khí hậu và ngăn ngừa thảm họa. Trung tâm Luật Quốc tế và Môi trường cùng hơn 500 tổ chức kêu gọi các nhà hoạch định chính sách từ chối phương pháp này, với lý do những nguy cơ tiềm ẩn, bao gồm các rủi ro về sức khỏe, an toàn và môi trường.

Phát biểu với các nhà báo bên lề hội nghị ở Ravenna, ông Venier nói rằng Ý đã mất một thời gian để tuần tra cơ sở hạ tầng khí đốt của mình nhằm ngăn chặn các vụ phá hoại tiềm tang.

Giám đốc điều hành Snam cho biết: “Ở Ý, chúng tôi tuân theo tất cả các quy định về cơ sở hạ tầng chiến lược do các tổ chức chính phủ liên quan quy định… chẳng hạn như các hoạt động tuần tra đã được thực hiện nhiều lần”.

Yến Anh

Reuters