Trung tâm khí đốt trong tương lai của Nga giành được hợp đồng mới với Romania

08:25 | 28/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ, vốn nằm trong kế hoạch của Nga nhằm hình thành một trung tâm khí đốt để xuất khẩu sang các quốc gia Châu Âu, vừa giành được một hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Romania vào mùa đông năm nay, theo Upstream Online.
Dự án Trung tâm khí đốt Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị thọc gậy bánh xe?Dự án Trung tâm khí đốt Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị thọc gậy bánh xe?
Những bất đồng làm trì hoãn kế hoạch trung tâm khí đốt của Nga ở Thổ Nhĩ KỳNhững bất đồng làm trì hoãn kế hoạch trung tâm khí đốt của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ
Trung tâm khí đốt trong tương lai của Nga giành được hợp đồng mới với Romania
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Công ty khí đốt thuộc sở hữu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Botas đã ký thỏa thuận cung cấp ngắn hạn với nhà khai thác và phân phối khí đốt Romania OMV Petrom để cung cấp tới 4 triệu mét khối khí đốt tự nhiên mỗi ngày từ ngày 1/10.

Công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp khí đốt thông qua mạng lưới đường ống trung chuyển xuyên Thổ Nhĩ Kỳ từ Azerbaijan và Nga đến Hy Lạp và Bulgaria, và hợp đồng sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2025, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Botas và OMV Petrom cũng đã đồng ý phát triển hợp tác về công nghệ truyền tải, lưu trữ, khai thác khí đốt và năng lượng xanh, Botas cho biết thêm.

Công ty cho biết thỏa thuận này phù hợp với tham vọng của Botas nhằm tăng cường sự hiện diện ở Đông và Nam Âu.

Năm nay, Botas đã ký các thỏa thuận xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Hy Lạp, Bulgaria và Hungary khi tiếp tục “đàm phán các thỏa thuận xuất khẩu khí đốt mới với nhiều quốc gia và công ty khác nhau” khi nguồn cung mới sắp hoàn thành.

Vào tháng 4, Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) đã bắt đầu khai thác khí đốt từ dự án Sakarya khổng lồ ở Biển Đen, nơi có thể khai thác hơn 700 tỷ mét khối khí đốt.

Vào tháng 7, công ty Trillion Energy của Canada đã báo cáo giếng thành công thứ sáu liên tiếp trên diện tích giàu khí đốt ở Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ, càng củng cố thêm hy vọng của quốc gia này trong việc thương mại hóa trữ lượng khí đốt tiềm năng ngoài khơi của mình.

Ngoài ra, Nga đã công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm trung chuyển khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang để mắt tới việc kiểm soát nó, các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với Reuters.

Botas cho biết thương vụ OMV Petrom đang thúc đẩy công ty tiến xa hơn “hướng tới các mục tiêu đặt ra” theo lộ trình của ông Erdogan, có mật danh là Thế kỷ của Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm “nâng đất nước lên trên tầm của các nền văn minh đương đại”.

Đỗ Khánh

Upstream Online