Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giới

03:06 | 29/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Do sự thay đổi nhu cầu dầu từ Covid-19 đã làm thay đổi cục diện sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu của các khu vực, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giới vào năm 2020.
Trung Quốc: Xuất khẩu xăng máy bay trong tháng 1 tiếp tục ở mức thấpTrung Quốc: Xuất khẩu xăng máy bay trong tháng 1 tiếp tục ở mức thấp
Trung Quốc triệt phá đường dây buôn lậu dầu tinh luyện trị giá gần 1 tỷ USDTrung Quốc triệt phá đường dây buôn lậu dầu tinh luyện trị giá gần 1 tỷ USD
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giới
Nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc

Trung Quốc bắt đầu tăng công suất lọc dầu trong suốt đại dịch, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã công bố dữ liệu cho thấy Trung Quốc chế biến nhiều dầu thô hơn Mỹ trong phần lớn năm 2020.

Trong khi Mỹ bị sụt giảm nhu cầu dầu trong suốt năm 2020, dẫn đến giảm tất cả các hoạt động liên quan đến dầu mỏ, thì Trung Quốc lại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch quốc tế này. Ngược lại với Mỹ, khi giá dầu giảm, chính phủ Trung Quốc trả tiền cho các nhà máy lọc dầu để tăng công suất lọc dầu.

Trung Quốc hiện có ít nhất bốn nhà máy lọc dầu lớn mới đang được xây dựng.

Mặc dù Mỹ có khả năng một lần nữa vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giới vào cuối năm 2021, tuy nhiên điều đó chỉ có thể tồn tại trong ngắn hạn vì nhu cầu dầu trên toàn châu Á vẫn tiếp tục tăng - giúp Trung Quốc không ngừng tăng sản lượng lọc dầu.

Các nhà máy lọc dầu trên khắp nước Mỹ đã mất động lực sản xuất khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Hơn nữa, họ cũng bị cản trở do cơn bão nghiêm trọng đổ bộ vào bang Texas hồi tháng Hai. Trong khi đó, vào tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã chế biến khoảng 1,2 triệu thùng/ngày dầu thô.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto