Trung Quốc thế chân Mỹ tại một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới tại Iraq

20:57 | 12/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iraq đã ký một thỏa thuận giải quyết với Tập đoàn năng lượng khổng lồ Exxon Mobil của Mỹ để hoàn tất việc rút khỏi mỏ dầu Tây Qurna 1 và cho phép PetroChina trở thành nhà thầu chính của dự án này, một Giám đốc điều hành dầu mỏ cấp cao của Iraq cho biết hôm thứ Bảy.
Iraq mua lại cổ phần của Exxon Mobil tại mỏ Tây Qurna-1Iraq mua lại cổ phần của Exxon Mobil tại mỏ Tây Qurna-1
Trung Quốc là người chiến thắng duy nhất ở mỏ Tây QurnaTrung Quốc là người chiến thắng duy nhất ở mỏ Tây Qurna
Trung Quốc thế chân Mỹ tại một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới tại Iraq
Mỏ Tây Qurna 1, Iraq (Nguồn: Reuters)

Ông Hassan Mohammed, Phó giám đốc phụ trách các mỏ dầu và vòng cấp phép của Công ty dầu khí nhà nước Basra Oil của Iraq, nói với Reuters: “Chúng tôi đã nghiên cứu thỏa thuận giải quyết và Bộ dầu mỏ với Basra Oil tin rằng lựa chọn tốt nhất là Petrochina trở thành nhà thầu chính của Tây Qurna 1”.

Sau sự ra đi của Exxon, PetroChina sẽ nắm giữ cổ phần lớn nhất trong mỏ dầu ở miền nam Iraq này. Đây là một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới với trữ lượng có thể thu hồi ước tính hơn 20 tỷ thùng. Hiện nay, sản lượng của mỏ là khoảng 560.000 thùng/ngày.

Ông Mohammed cho biết Iraq cũng đã ký một "thỏa thuận mua bán" thu xếp các vấn đề tài chính để Basra Oil hoàn tất quá trình mua lại cổ phần từ Exxon Mobil.

Ông cho biết thỏa thuận mua bán bao gồm cam kết giải quyết trong các cuộc đàm phán tiếp theo về số thuế mà Exxon phải trả khi bán cổ phần của mình tại mỏ này.

“Vấn đề về thuế vẫn chưa được giải quyết và theo thỏa thuận mua bán, chúng tôi có hai lựa chọn, hoặc đạt được giải pháp về thuế hoặc chúng tôi phải nhờ đến trọng tài,” ông nói.

Exxon và PetroChina chưa đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng hai nhà quản lý dầu tại mỏ Tây Qurna 1 đã xác nhận chi tiết về thỏa thuận giải quyết và mua bán đã ký với Exxon.

Năm ngoái, công ty dầu khí quốc doanh Pertamina của Indonesia đã mua 10% cổ phần của Exxon Mobil tại mỏ dầu Tây Qurna 1, nâng tổng số cổ phần của họ lên 20%, trong khi Basra Oil mua 22,7% mỏ này.

Giám đốc Basra Oil, ông Khalid Hamza, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021 rằng Exxon đang tìm cách bán cổ phần với giá 350 triệu USD. Sau khi rời khỏi Tây Qurna 1, Exxon sẽ không còn hiện diện trong lĩnh vực năng lượng của Iraq.

Đỗ Khánh

Reuters