Trung Quốc thắt chặt mối quan hệ với Qatar bằng hợp đồng LNG

14:25 | 16/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc và Qatar đã ký một hợp đồng LNG dài hạn khác, trong đó Qatar dự kiến ​​gửi 1 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm đến Trung Quốc bắt đầu từ năm 2024 và kết thúc vào năm 2034. Hợp đồng này đã thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai nước cả về kinh tế và chính trị.
Quốc gia Baltic vẫn luôn chào đón LNG từ NgaQuốc gia Baltic vẫn luôn chào đón LNG từ Nga
Qatar sẽ cung cấp 1 triệu tấn LNG cho Trung Quốc trong vòng 15 nămQatar sẽ cung cấp 1 triệu tấn LNG cho Trung Quốc trong vòng 15 năm
Trung Quốc thắt chặt mối quan hệ với Qatar bằng hợp đồng LNG
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ và là vị trí của một căn cứ không quân lớn của Hoa Kỳ, ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Qatar sẽ là một mối lo ngại nghiêm trọng đối với Washington.

Bà Saad Sherida Al-Kaabi, bộ trưởng phụ trách năng lượng, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành cho biết hôm 14/12: “Chúng tôi rất vui mừng được ký kết thỏa thuận cung cấp dài hạn này với Tập đoàn Năng lượng Quảng Đông, và mong muốn thiết lập một mối quan hệ thành công và bổ ích cho cả hai bên".

Qatar từ lâu đã né tránh dứt khoát việc liên kết chặt chẽ hơn nữa với Mỹ một cách trực tiếp hoặc với bất kỳ ủy quyền nào của họ ở Trung Đông, đặc biệt là Ả Rập Xê Út. Vào tháng 1/2019, khi rời OPEC sau 60 năm là thành viên, Saad Sherida al-Kaabi tuyên bố rằng quyết định này là: “Không phải chính trị, đó hoàn toàn là một quyết định kinh doanh cho chiến lược tương lai của Qatar đối với lĩnh vực năng lượng”.

Do đó, đã có một loạt các giao dịch giữa Qatar và Trung Quốc trong lĩnh vực LNG, với một ví dụ đáng chú ý ban đầu - thiết lập khuôn mẫu cho các giao dịch tiếp theo - là thỏa thuận mua bán dài hạn của China Petroleum & Chemical Corp. (Sinopec) và Qatar Petroleum cho 2 tấn LNG trong thời hạn 10 năm.

Sau những thỏa thuận ban đầu này với Trung Quốc, Qatar sau đó đã ký các thỏa thuận cung cấp LNG với đồng minh Iran (và Trung Quốc và Nga), Pakistan - cụ thể là thỏa thuận mua bán kéo dài 10 năm đối với Qatar Petroleum để cung cấp cho Công ty Dầu khí Nhà nước Pakistan lên tới 3 triệu tấn LNG mỗi năm (mtpa) đến các cảng khác nhau trong cả nước.

Thỏa thuận này được xây dựng dựa trên thỏa thuận trước đó được ký vào năm 2016 về việc Qatar cung cấp 3,75 tấn LNG cho Pakistan, và được đưa ra cùng lúc với đồng minh thân cận của Pakistan, Bangladesh, đã thực hiện một thỏa thuận tương tự với Qatar.

Mối quan hệ năng lượng ngày càng tăng của Qatar với Iran, Nga và Trung Quốc củng cố mức độ ảnh hưởng của cung và cầu năng lượng đối với địa chính trị.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy