Trung Quốc thành công biến nước thải thành vật liệu bán dẫn

22:12 | 21/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà khoa học Trung Quốc tại SIAT mới đây đã công bố phương pháp mới cho phép biến các chất nhiễm kim loại nặng trong nước thải thành vật nguyên liệu sản xuất vật liệu bán dẫn. Đây sẽ là giải pháp mới giúp sản xuất vật liệu bán dẫn có giá trị bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Thông thường, quá trình sản xuất vật liệu bán dẫn có sự liên kết ở mức độ cao giữa các phương pháp vật lý, hóa học, điện, điện tử, luyện kim và nhiều phương pháp khác.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Tiên tiến Thâm Quyến (SIAT) được công bố trên Tạp chí Nature Sustainability, ở phương pháp mới do nhóm nghiên cứu phát triển đã sử dụng vi khuẩn Vibrio natriegens - một loại vi khuẩn có khả năng sinh sản và phát triển nhanh trong nước có độ mặn cao và trong nước thải cũng như có khả năng sử dụng nhiều nguồn carbon khác nhau để tiến hành thử nghiệm.

Trung Quốc thành công biến nước thải thành vật liệu bán dẫn
Phương pháp mới giúp sản xuất các chất bán dẫn lai sinh học với chi phí thấp. (Ảnh minh họat: iStock), https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong nghiên cứu, họ đã tiến hành khử sulfate cho Vibrio natriegens, khiến vi khuẩn này hấp thụ trực tiếp sulfate, carbon hữu cơ và kim loại nặng trong môi trường nước thải.

Quá trình này sẽ tạo ra những hạt nano bán dẫn trên bề mặt Vibrio natriegens, tạo thành các chất bán dẫn lai sinh học - là chất có sự tích hợp chất xúc tác sinh học và vật liệu nano bán dẫn.

Theo nhà khoa học Gao Xiang - thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Tiên tiến Thâm Quyến (SIAT), các hạt nano có thể tăng hiệu quả tổng hợp của các chất lai sinh học và chuyển đổi các chất ô nhiễm trong nước thải thành các chất bán dẫn lai sinh học thông qua hấp thụ bổ sung năng lượng Mặt trời.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nghiên cứu mới có thể mở ra một phương pháp sản xuất sạch hơn, giúp thế giới giải quyết đồng thời bài toán xử lý kim loại nặng trong nước thải và vật liệu sản xuất chất bán dẫn. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc hỗ trợ, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu vừa kéo dài tuổi thọ của vật chất vừa loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khánh An

sohuutritue.net.vn