Trung Quốc: Tăng trưởng kinh tế chậm hơn kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức đáng báo động

16:27 | 19/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục mới khi quá trình phục hồi sau đại dịch của nước này đang dần chững lại.
Tin ngân hàng ngày 10/7: Chi trả tối đa 90% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọTin ngân hàng ngày 10/7: Chi trả tối đa 90% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023
Trung Quốc: Tăng trưởng kinh tế chậm hơn kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức đáng báo động
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 không có việc làm ở khu vực thành thị đã tăng lên 21,3% vào tháng trước, số liệu chính thức cho thấy.

Điều này xảy ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 0,8% trong quý II/2023 tính đến cuối tháng 6. Các nhà phân tích nói rằng, chính tốc độ tăng trưởng chậm đã thúc đẩy các nhà chức trách sớm có các biện pháp mới nhằm xúc tiến nền kinh tế.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, dữ liệu "cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi tốt". Theo số liệu chính thức được công bố vào thứ Hai (16/7), nền kinh tế luôn tăng trưởng 6,3% trong quý II hằng năm ở nước này. Nó vượt xa tốc độ tăng trưởng trong quý đầu tiên nhưng lại chưa đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Qian Wang, nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty đầu tư Vanguard, nói với đài BBC: “Sự thất vọng thể hiện rõ ràng trong doanh số bán lẻ và đầu tư nhà ở”.

“Điều này, cùng với các báo cáo về thương mại, lạm phát và tín dụng trước đó, một lần nữa khẳng định quan điểm của chúng tôi rằng đà tăng trưởng cơ bản vẫn còn rất yếu”, bà nói thêm.

Nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đã giảm đáng kể. Ngoài ra còn có những lo ngại về các khoản nợ của chính quyền địa phương và thị trường nhà đất.

Tỷ lệ việc làm của giới trẻ đang được các nhà kinh tế Trung Quốc theo dõi chặt chẽ, khi con số kỷ lục 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học dự kiến ​​sẽ gia nhập thị trường việc làm Trung Quốc trong năm nay.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị đã tăng lên trong vài tháng gần đây. Điều này được lý giải là do các yếu tố về sự khác nhau giữa kiến thức sinh viên tốt nghiệp được đào tạo và các công việc hiện có trên thị trường.

Các nhà chức trách đã thừa nhận rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên có thể sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng tới, trước khi đạt mức cao nhất vào khoảng tháng 8/2023.

Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc, ước tính những người trẻ tuổi thất nghiệp chỉ chiếm 1,4% lực lượng lao động tiềm năng ở các khu vực thành thị của Trung Quốc. Tuy nhiên, bà nói trước đài BBC rằng vấn đề thất nghiệp của thanh niên "đòi hỏi những chính sách xử lý trực tiếp, bởi vì nhóm dân số này có ảnh hưởng khá lớn trên mạng xã hội".

"Biểu hiện bất mãn của nhóm này đối với tình hình hiện tại có thể gây ra sự mất niềm tin rộng lớn vào nền kinh tế Trung Quốc".

Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu thất nghiệp của thanh niên vào năm 2018. Tuy nhiên, số liệu trên lại không bao gồm dữ liệu về tình trạng việc làm của thanh niên ở khu vực nông thôn.

Vào tháng 3/2023, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nước này cần nỗ lực gấp đôi để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm nay. Ông nói rằng mục tiêu sẽ "không dễ dàng" đạt được mặc dù nền kinh tế hiện đang "ổn định và phục hồi trở lại".

Tháng 6/2023, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau gần một năm để khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn. Nhưng các chuyên gia nói rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ cần chuẩn bị nhiều giải pháp để kích thích nền kinh tế nếu tình hình không được cải thiện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trọng Thành