Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu thêm 3 triệu tấn

16:31 | 27/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã nâng hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu năm 2023 cho các công ty ngoài quốc doanh thêm 3 triệu tấn, Reuters trích dẫn thông báo do Bộ Thương mại nước này đưa ra hôm thứ Hai.
Trung Quốc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệuTrung Quốc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu
Động thái mới nhất của Trung Quốc có thể làm tăng giá diesel toàn cầuĐộng thái mới nhất của Trung Quốc có thể làm tăng giá diesel toàn cầu
Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu thêm 3 triệu tấn
Quang cảnh bên trong một nhà máy lọc dầu tại Vũ Hán, Trung Quốc

Hạn ngạch bổ sung nâng tổng lượng nhiên liệu nhập khẩu cho năm 2023 lên 19,2 triệu tấn, tăng từ mức 16,2 triệu tấn được ban hành vào đầu năm.

Các nguồn tin thương mại cho biết, chênh lệch giá giữa dầu nhiên liệu M100 của Nga so với MOP 380cst của Singapore đã tăng lên 80 USD/tấn vào cuối tháng 11, từ khoảng 60-65 USD/tấn trong tháng 10, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp bị thắt chặt.

Theo S&P Global, hạn ngạnh nhập khẩu nhiên liệu của Trung Quốc luôn ổn định qua các năm do mức hạn ngạch là quá đủ khi nhu cầu lọc dầu thấp hoặc nhập khẩu dầu thô dồi dào.

Nhưng năm nay, do sự kết hợp của giá dầu nhiên liệu thấp từ Nga, lợi nhuận lọc dầu tăng mạnh trong nửa đầu năm và hạn ngạch nhập khẩu dầu thô bị thắt chặt, các nhà máy lọc dầu nhỏ độc lập gần như đã sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu 16,2 triệu tấn tính đến cuối tháng 10.

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã nhập khẩu 17,38 triệu tấn dầu nhiên liệu trong 9 tháng đầu năm 2023, cao hơn gấp đôi so với 7,65 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Việc nhập khẩu bao gồm các thùng được lưu trong kho ngoại quan, vốn không ảnh hưởng đến hạn ngạch nhập khẩu dầu nhiên liệu.

Đỗ Khánh

Reuters, S&P Global