Trung Quốc tăng cường lọc dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu

16:00 | 15/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dữ liệu cho thấy hôm thứ Ba 15/8, công suất lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 7 tăng 17,4% so với một năm trước đó, do các nhà máy lọc dầu duy trì sản lượng cao để đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước vào mùa hè và kiếm tiền từ tỷ suất lợi nhuận cao trong khu vực bằng cách xuất khẩu nhiên liệu.
Xuất khẩu dầu của Iran tăng lên 1,4 triệu thùng/ngàyXuất khẩu dầu của Iran tăng lên 1,4 triệu thùng/ngày
Sản lượng dầu và khí đá phiến của Mỹ tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếpSản lượng dầu và khí đá phiến của Mỹ tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp
Trung Quốc tăng cường lọc dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu
Ảnh minh họa

Tổng sản lượng lọc dầu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới là 63,13 triệu tấn trong tháng trước, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy.

Sản lượng của tháng 7 tương đương 14,87 triệu thùng/ngày (bpd), tăng từ mức 12,5 triệu bpd một năm trước đó khi các nhà máy lọc dầu cắt giảm hoạt động do đất nước phải đối mặt với các đợt phong tỏa trên diện rộng do COVID-19.

Theo hồ sơ của Reuters về dữ liệu NBS, mức sản lượng này cao thứ ba từ trước đến nay, chỉ thấp hơn một chút so với kỷ lục 14,90 triệu bpd trong tháng 3.

Sản lượng này tăng nhẹ so với 14,83 triệu bpd được xử lý trong tháng 6.

Theo số liệu từ công ty tư vấn Zhuochuang, các nhà máy lọc dầu nhà nước đã tăng tốc độ xử lý trong tháng 7 lên mức trung bình 78 - 82%, tăng 2-3% so với tháng 6.

Nhu cầu nhiên liệu trong nước đã tăng lên khi mùa du lịch hè đến, đặc biệt là xăng và nhiên liệu máy bay. Dự trữ xăng trong nước giảm khoảng 3% từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Longzhong có trụ sở tại Trung Quốc.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng đã tận dụng lợi nhuận từ nhiên liệu cao trong khu vực, với xuất khẩu sản phẩm lọc hóa dầu trong tháng 7 tăng 55,8% so với một năm trước đó, theo dữ liệu hải quan công bố vào tuần trước.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm so với mức gần kỷ lục trong tháng trước, đạt tổng cộng 43,7 triệu tấn hay 10,3 triệu bpd, theo dữ liệu hải quan.

Dữ liệu của NBS hôm thứ Ba 15/8 cũng cho thấy sản lượng dầu thô trong nước của Trung Quốc trong tháng 7 là 17,31 triệu tấn, tương đương 4,1 triệu bpd, tăng so với 17,13 triệu tấn vào tháng 7/2022.

Sản lượng khí đốt tự nhiên đã tăng 7,6% so với một năm trước đó lên 18,4 tỷ mét khối (bcm).

Yến Anh

Reuters