Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1

14:00 | 17/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu sản phẩm dầu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi trong tháng 1, do các nhà máy lọc dầu có hạn ngạch mới, sẽ tăng xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán, theo ước tính từ các thương nhân và nhà phân tích.
Bulgaria “dồn ép” nhà máy lọc dầu của LukoilBulgaria “dồn ép” nhà máy lọc dầu của Lukoil
Repsol đối mặt với vụ kiện thứ hai ở Peru về sự cố tràn dầuRepsol đối mặt với vụ kiện thứ hai ở Peru về sự cố tràn dầu
Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1
Một công nhân đứng cạnh khu vực container vận chuyển ở cảng Dương Sơn Thượng Hải ngày 7 tháng 12 năm 2011.Ảnh Reuters

Xuất khẩu nhiên liệu đang hồi phục từ Trung Quốc, quốc gia đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà lọc dầu hàng đầu thế giới tính theo công suất vào năm ngoái. Động thái này của Trung Quốc sẽ giúp duy trì nguồn cung tốt cho thị trường diesel toàn cầu và hạn chế giá.

Theo các chuyên gia tư vấn và nguồn tin thương mại, xuất khẩu nhiên liệu đã lọc trong tháng 1 có thể sẽ tăng ít nhất 10% so với tháng 12, lên khoảng 3,5 triệu đến 3,6 triệu tấn, với dầu diesel tăng hơn gấp đôi và doanh số bán nhiên liệu máy bay tăng theo nhu cầu từ các chuyến bay quốc tế.

Con số này sẽ tăng hơn nhiều so với mức ước tính 3,1 triệu tấn trong tháng 12, dựa trên tính toán của Reuters.

Dự đoán về mức tăng này diễn ra sau thông báo của Bắc Kinh về hạn ngạch xuất khẩu 19 triệu tấn đầu tiên vào năm 2024 , mức hạn ngạch này ổn định so với năm ngoái.

Dự kiến xuất khẩu dầu diesel trong tháng 1 ​​đạt khoảng 975.000 tấn, theo ước tính trung bình từ FGE, Longzhong và Wood Mackenzie, tăng từ mức 450.000 tấn trong tháng trước.

Biên lợi nhuận xuất khẩu của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc dao động trong khoảng 2 USD/thùng và giảm nhẹ so với tháng trước, tuy nhiên vẫn sinh lợi cho các nhà xuất khẩu, theo một nguồn thương mại có trụ sở tại Trung Quốc.

Một nguồn tin thương mại thứ hai tại Trung Quốc cho biết, các nhà máy lọc dầu cũng thúc đẩy xuất khẩu, sau khi tồn kho dầu diesel thương mại tăng do nhu cầu thấp trong lĩnh vực vận tải và công nghiệp trong mùa đông.

Một nguồn tin thứ ba cho biết xuất khẩu dầu diesel tháng 2 sẽ tiếp tục tăng mạnh, do nhu cầu trong nước yếu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Xuất khẩu tăng từ Trung Quốc và Trung Đông đang bổ sung vào nguồn cung toàn cầu trong năm nay, làm giảm bớt mối lo ngại về nguồn cung sau khi tồn kho thấp kỷ lục và lo lắng về sự gián đoạn xuất khẩu của Nga đã đẩy giá dầu diesel tăng trong hai năm qua.

Nhiều chuyến bay quốc tế

Theo mức trung bình ước tính từ Longzhong và Wood Mackenzie, xuất khẩu nhiên liệu máy bay có thể đạt khoảng 1,63 triệu tấn, cao nhất trong hơn một năm, khi nhiều người đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán chính thức rơi vào ngày 10 – 17/2.

Con số này cao hơn chút so với khoảng 1,5 triệu tấn ước tính vào tháng 12 năm ngoái.

Các nhà phân tích từ Jefferies cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng số lượng chuyến bay quốc tế của Trung Quốc trong tháng 1 có thể sẽ đạt khoảng 70% mức trước đại dịch, tăng khoảng 8% so với tháng 12 năm ngoái.

Nguồn tin cho biết thêm, các nhà máy lọc dầu cũng có khả năng tăng sản lượng nhiên liệu máy bay trong tháng 1 ít nhất 2%, sau khi giá nhiên liệu tăng lên mức cao nhất trong 5 năm so với dầu diesel.

Xuất khẩu xăng có thể không thay đổi ở mức 800.000 đến 1 triệu tấn trong tháng 1, sau khi lợi nhuận lọc dầu chuyển sang âm, theo ước tính từ các thương nhân và Longzhong.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco