Bulgaria “dồn ép” nhà máy lọc dầu của Lukoil

15:16 | 15/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bulgaria sẽ thay thế dầu nhập khẩu của Nga bằng dầu thô từ Kazakhstan, Iraq và Tunisia trong tháng 1, theo các thương nhân và dữ liệu LSEG.
Châu Âu ở “ngã ba đường” - Đành chịu thiệt mua dầu Nga qua Ấn Độ ở mức cao kỷ lục vào năm 2023Châu Âu ở “ngã ba đường” - Đành chịu thiệt mua dầu Nga qua Ấn Độ ở mức cao kỷ lục vào năm 2023
Châu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảmChâu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảm
Bulgaria “dồn ép” nhà máy lọc dầu của Lukoil
Ảnh minh họa

Bulgaria được miễn trừ lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu, cho phép nước này tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào năm 2024. Nhưng nước này đã hạn chế xuất khẩu tất cả các sản phẩm tinh chế được sản xuất từ ​​​​dầu thô của Nga kể từ tháng này, điều này khiến nhà máy lọc dầu duy nhất của họ gần như không thể lọc bằng dầu của Nga, và đã quyết định ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga từ tháng 3.

Bulgaria mua dầu để cung cấp cho nhà máy lọc dầu Burgas, có công suất 190.000 thùng/ngày (bpd) và được điều hành bởi Lukoil của Nga. Bulgaria là khách hàng mua dầu đường biển lớn thứ tư của Nga vào năm 2023, mua hơn 100.000 thùng/ngày.

Nhưng trong tháng này, sẽ không có dầu nào từ Nga đến cảng Burgas. Vì Lukoil không còn có thể cung cấp dầu Urals của chính mình cho nhà máy lọc dầu Burgas, nên họ phải sử dụng dầu từ nơi khác, làm tăng chi phí tại nhà máy.

Lợi nhuận của nhà máy cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế 60%, do Chính phủ Bulgaria áp đặt đối với lợi nhuận của nhà máy lọc dầu.

Theo dữ liệu của LSEG, trong tháng 1, Burgas dự kiến ​​sẽ nhận hai lô hàng 70.000 tấn dầu thô KEBCO của Kazakhstan, một lô hàng 76.000 tấn Basrah Light, một lô hàng 50.000 tấn CPC Blend và 33.000 tấn dầu từ Tunisia.

Các thương nhân cho biết KEBCO, loại dầu của Kazakhstan được xuất khẩu từ các cảng của Nga với chất lượng tương tự như dầu Urals, là loại dầu thay thế có nhiều khả năng nhất cho dầu Nga ở Bulgaria. Các thương nhân cho biết thêm nguồn cung của loại dầu này bị hạn chế và giá của nó cao hơn đáng kể so với dầu Urals.

Các thương nhân cho biết Burgas được thiết kế để xử lý dầu Urals và hiện chỉ có thể chạy loại dầu chua, vốn rất khó và đắt đỏ ở EU.

Một thương nhân cho biết: “Thị trường dầu chua ở châu Âu đang thắt chặt do không có sẵn dầu Urals và dầu của người Kurd”.

Xuất khẩu dầu từ khu vực Kurdistan của Iraq đã bị đình chỉ kể từ mùa xuân năm ngoái.

Lukoil cho biết họ đang xem xét lại chiến lược liên quan đến tài sản ở Bulgaria và sẽ xem xét việc bán chúng.

Lukoil và Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria không trả lời yêu cầu bình luận về câu chuyện này.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco