Châu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảm

03:03 | 15/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và các nhà máy lọc dầu châu Á khác chỉ yêu cầu khối lượng dầu thô của Ả Rập Xê-út trong tháng 2 tương tự so với tháng 1, sau khi nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới giảm giá mạnh nhất trong 13 tháng, những người am hiểu vấn đề này cho biết hôm thứ Năm 11/1.
Sản lượng dầu của Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024Sản lượng dầu của Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024
API: Tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ sụt giảm mạnhAPI: Tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ sụt giảm mạnh
Châu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảm
Ảnh minh họa

Việc giảm giá thường sẽ thu hút nhu cầu cao hơn, nhưng một số nguồn tin cho biết các nhà máy lọc dầu đã hoàn tất việc mua hàng cho các lô hàng giao vào tháng 2, và lên kế hoạch cho hoạt động sản xuất của họ. Như vậy, họ sẽ không còn kế hoạch mua thêm dầu của nước này.

Hôm Chủ nhật tuần trước (7/1), Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho chuyến hàng Arab Light sang châu Á vào tháng 2, thêm 2 USD/thùng từ tháng 1, xuống mức giá cao hơn 1,50 USD/thùng so với báo giá của dầu Oman/Dubai.

Các nguồn tin giao dịch cho biết, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã đề xuất khoảng 38,5 triệu thùng (1,33 triệu thùng/ngày) dầu thô của Ả Rập Xê-út cho đợt giao hàng tháng 2, tương tự như khoảng 40 triệu thùng trong tháng 1, theo số liệu cơ bản hằng ngày.

Tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ, vốn đã lên kế hoạch yêu cầu thêm 1 triệu thùng dầu thô của Ả Rập Xê-út, nhưng họ đã không nhập nữa sau phản hồi từ bộ phận lọc dầu của mình, một nguồn tin của công ty cho biết.

Một nhà máy lọc dầu nhà nước khác, Bharat Petroleum Corp, đã nhận được thêm 1 triệu thùng mà họ yêu cầu, một nguồn tin của công ty cho biết.

IOC, BPCL và Saudi Aramco đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Giá dầu của Ả Rập Xê-út đắt hơn khoảng 2 USD/thùng so với dầu thô do các nhà khai thác khác trong khu vực cung cấp vào tháng trước, khiến các nhà lọc dầu đặt ít dầu giao sau từ Ả Rập Xê-út, và mua các lựa chọn thay thế rẻ hơn từ thị trường giao ngay.

Aramco đã thông báo cho ít nhất 5 khách hàng Bắc Á rằng họ sẽ cung cấp đủ khối lượng theo hợp đồng vào tháng 2. Ả Rập Xê-út - nhà lãnh đạo của nhóm OPEC+ cam kết gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện sang quý đầu tiên của năm 2024.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco