Trung Quốc hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt chống lại Nga của phương Tây

19:03 | 10/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Trung Quốc đang bán lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mua từ Mỹ cho các quốc gia châu Âu sử dụng năng lượng để kiếm lợi nhuận khổng lồ.
Xuất khẩu dầu của Iraq sang Mỹ tăng lên 275.000 thùng/ngày trong tuần quaXuất khẩu dầu của Iraq sang Mỹ tăng lên 275.000 thùng/ngày trong tuần qua
Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1
Trung Quốc hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Do nhu cầu năng lượng trong nước giảm trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu bán lại lượng LNG dư thừa cho khách hàng quốc tế, trong đó châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc là những khách hàng chủ chốt.

Tận dụng lợi thế của việc mua hàng giá rẻ theo hợp đồng dài hạn, các công ty năng lượng Trung Quốc đang bán LNG của Mỹ cho châu Âu, thu về "hàng trăm triệu đô la cho mỗi chuyến hàng".

Số lượng tàu LNG của Mỹ cập cảng Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 8 đã giảm từ 133 tàu được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 19 trong cùng kỳ năm nay.

Không chỉ khí đốt của Mỹ đang được Trung Quốc bán lại, năm nay nước này cũng đã nhập khẩu thêm gần 30% khí đốt từ Nga với mức chiết khấu đáng kể. Nhập khẩu LNG của Trung Quốc từ Nga trong tháng 8 đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm trở lại đầy.

Vào tháng 9, nhà máy LNG Sakhalin-2 của Nga đã bán một số lô hàng cho Trung Quốc với giá được giảm gần một nửa so với giá giao ngay hiện tại, theo Bloomberg đưa tin.

Nguồn cung khí đốt từ Nga sang châu Âu đã giảm từ 40% xuống còn 9%, nhập khẩu nhiên liệu siêu lạnh vào EU đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp mức giá đắt hơn nhiều so với vận chuyển bằng đường ống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc