Trung Quốc giành lại danh hiệu nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới

08:33 | 05/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã lấy lại danh hiệu nước mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, khi lượng giao hàng đến nước này phục hồi hơn nữa, điều đó có nguy cơ thắt chặt nguồn cung nhiên liệu cho các nhà máy điện và nhu cầu sưởi ấm trên thế giới.
Reuters: Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu giảm 56% vào năm 2023Reuters: Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu giảm 56% vào năm 2023
Sợ trừng phạt, Gazprom vội chuyển nhượng 50% cổ phần nhà máy Portovaya LNGSợ trừng phạt, Gazprom vội chuyển nhượng 50% cổ phần nhà máy Portovaya LNG
Trung Quốc giành lại danh hiệu nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu theo dõi tàu biển do Bloomberg tổng hợp, các chuyến hàng LNG đến Trung Quốc đã tăng 12% trong năm ngoái lên gần 71 triệu tấn. Giá cao và các hạn chế do đại dịch Covid-19 đã làm giảm đáng kể nhu cầu của nước này vào năm 2022, điều này giúp giải phóng các chuyến hàng LNG đến các quốc gia đang thiếu khí đốt.

Mặc dù khối lượng nguồn cung cấp LNG đến Trung Quốc vẫn ở dưới mức năm 2021, một phần do các lựa chọn thay thế rẻ hơn, nhưng quốc gia này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu LNG toàn cầu trong thập kỷ tới. Theo Rystad Energy, nhập khẩu LNG của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gần 20% lên 84 triệu tấn cho đến năm 2025, và lên 136 triệu tấn vào năm 2030.

Sự gia tăng khối lượng xuất khẩu LNG sang Trung Quốc trước khi nguồn cung mới xuất hiện vào cuối thập kỷ này, có nguy cơ làm đảo lộn cán cân của thị trường khí đốt. Châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu này, sau khi châu lục này dừng nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga và việc Trung Quốc tăng cường mua LNG - đặc biệt là trong năm nay hoặc năm tới - có thể đe dọa cuộc chiến giá cả giữa các khu vực.

Dựa trên dữ liệu từ Viện Năng lượng, khí đốt chỉ chiếm 8,5% trong tổng cơ cấu năng lượng của Trung Quốc. Điều đó có thể giúp Trung Quốc có nhiều điều kiện để tăng tỷ trọng của loại nhiên liệu này. Ngược lại, ở Nhật Bản, khí đốt chiếm 1/5 tổng lượng, trong khi ở Mỹ là 1/3.

Theo dữ liệu theo dõi tàu, Trung Quốc đã nhập khẩu 17% tổng số lô hàng LNG trên thế giới trong năm ngoái. Trong khi đó, toàn bộ Tây Âu chiếm 26%.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco