Trung Quốc gia hạn miễn thuế đối với các sản phẩm hóa chất và dầu của Mỹ

12:10 | 27/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáu sản phẩm hóa chất và dầu của Mỹ sẽ không bị áp thuế bổ sung trong một năm nữa, theo Bộ Tài chính Trung Quốc. Quyết định miễn trừ được đưa ra sau khi hai nước đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một.
Venezuela tiếp tục vận chuyển dầu trực tiếp đến Trung Quốc sau hơn một năm vận chuyển ngầmVenezuela tiếp tục vận chuyển dầu trực tiếp đến Trung Quốc sau hơn một năm vận chuyển ngầm
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc công bố sản lượng vượt quá 30 triệu tấn tại bể dầu khí tiềm năngTập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc công bố sản lượng vượt quá 30 triệu tấn tại bể dầu khí tiềm năng
Trung Quốc gia hạn miễn thuế đối với các sản phẩm hóa chất và dầu của Mỹ
Một tàu container ở Cảng Mawan Smart tại Khu thương mại tự do Qianhai Shekou ở Thâm Quyến, Trung Quốc

Việc gia hạn sẽ có hiệu lực vào thứ Bảy 26/12 và kéo dài đến ngày 25 tháng 12 năm 2021, Bộ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 25/12. Các sản phẩm được miễn trừ thuế quan bao gồm các sản phẩm dầu tinh chế như dầu trắng và sáp dầu mỏ cấp thực phẩm, cũng như metallocene, polyetylen mật độ cao và loại polyetylen mật độ thấp.

Trung Quốc đã tuyên bố miễn thuế đối với các loại sản phẩm này của Mỹ vào tháng 12 năm ngoái, sau khi Bắc Kinh và Washington nhất trí thỏa thuận giai đoạn một. Thỏa thuận, được hai bên chính thức ký vào tháng 1 năm 2020, nhằm loại bỏ các mức thuế mới giữa hai nước và cắt giảm một phần thuế trừng phạt mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp đặt trong cuộc xung đột thương mại.

Theo thỏa thuận, Bắc Kinh đồng ý tăng cường mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ lên 200 tỷ USD vào năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ vẫn tụt hậu so với mức đã hứa. Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Trung Quốc đã mua 82 tỷ USD sản phẩm của Mỹ từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, có nghĩa là lượng mua chỉ đạt 58% so với mục tiêu cho đến thời điểm này của họ.

Vẫn chưa rõ liệu phần thứ hai của thỏa thuận có được hoàn tất hay không, vì chính quyền Trump sắp mãn nhiệm khó có khả năng ký bất kỳ thỏa thuận mới nào. Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cũng sẽ không dỡ bỏ ngay các mức thuế hiện hành đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, tờ New York Times đưa tin hồi đầu tháng, trích lời ông Biden. Chính quyền mới cũng muốn xem xét lại thỏa thuận hiện tại và tập trung vào điều mà Biden gọi là "các hành vi lạm dụng của Trung Quốc - đó là ăn cắp tài sản trí tuệ, bán phá giá sản phẩm, [và] trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh