Trung Quốc bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới

22:19 | 05/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã phê duyệt việc xây dựng bốn lò phản ứng hạt nhân mới. Hai lò phản ứng Hualong One sẽ được xây dựng ở cả hai địa điểm Taipingling và Jinqimen.
Các sự kiện quan trọng trong ngành năng lượng toàn cầu năm 2023Các sự kiện quan trọng trong ngành năng lượng toàn cầu năm 2023
Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật BảnĐộng đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Trung Quốc bắt đầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới
Nhà máy điện hạt nhân Taishan

Quyết định này được xác nhận tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc vụ viện do Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường chủ trì. China General Nuclear điều hành nhà máy điện hạt nhân Taipingling ở tỉnh Quảng Đông, nơi tổ máy số 3 và 4 sẽ được xây dựng. Tổ máy 1 và 2 sẽ được xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Jinqimen do Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc vận hành ở tỉnh Chiết Giang.

Việc xây dựng tổ máy thứ nhất và thứ hai tại nhà máy Taipingling lần lượt bắt đầu vào năm 2019 và 2020. Tổ máy số 1 dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2025. Cuối cùng, nhà máy sẽ có sáu lò phản ứng sản xuất khoảng 50 terawatt giờ điện.

Jinqimen cũng có kế hoạch xây dựng sáu tổ máy, nhưng nhà máy vẫn đang trong giai đoạn tiền xây dựng. Hồi tháng 6, Bộ Sinh thái và Môi trường đã nghiệm thu hồ sơ đánh giá tác động môi trường đối với tổ máy 1 và 2, đồng ý tiếp tục triển khai xây dựng. Tổ máy số 1 dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2028.

Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng năng lượng hạt nhân để cố gắng đạt được mục tiêu phát thải carbon. Vào đầu tháng 12/2023, quốc gia này tuyên bố đã bắt đầu hoạt động thương mại tại nhà máy Shidaowan thế hệ thứ tư ở tỉnh Sơn Đông phía bắc đất nước. Lò phản ứng này là loại lò phản ứng đầu tiên trên thế giới và có thiết kế mô-đun để sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

Các nhà máy mô-đun nhỏ hơn các nhà máy điện hạt nhân truyền thống, sản xuất dưới 300MW điện. Nhờ kích thước linh hoạt, chúng có thể được xây dựng ở những nơi đặc biệt và vận hành ở những địa điểm xa xôi để cung cấp năng lượng cho các ngành công nghiệp nặng.

Yến Anh

vietinbank
thaco