Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản

08:44 | 03/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 2/1, các đội cứu hộ ở Nhật Bản đã phải vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập bởi trận động đất mạnh vào ngày đầu năm mới, với các báo cáo cho thấy hơn 20 người thiệt mạng trong thảm họa mà làm sụp đổ các tòa nhà và gây mất điện hàng ngàn ngôi nhà.
Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm vận hành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giớiNhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm vận hành nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
Các sự kiện quan trọng trong ngành năng lượng toàn cầu năm 2023Các sự kiện quan trọng trong ngành năng lượng toàn cầu năm 2023
Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Một chiếc ô tô bị hư hỏng gần một ngôi nhà bị sập sau trận động đất, ở Nanao, quận Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1/2024. Ảnh Reuters

Trận động đất với cường độ sơ bộ 7,6 độ richter xảy ra vào giữa buổi chiều ngày thứ Hai 1/1, khiến người dân ở một số khu vực ven biển phải chạy trốn lên vùng đất cao hơn, khi sóng thần ập vào bờ biển phía tây Nhật Bản, cuốn trôi một số ô tô và nhà cửa xuống biển.

Hàng nghìn quân nhân, lính cứu hỏa và cảnh sát trên khắp đất nước đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở do đường sá bị hư hỏng nặng và bị tắc nghẽn, đồng thời Chính quyền cho biết họ gặp khó khăn trong việc đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại.

Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Lửa cháy sau trận động đất tại một khu dân cư ở Wajima, quận Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1/2024. Ảnh Reuters

Nhiều dịch vụ đường sắt, phà và chuyến bay vào khu vực này đã bị đình chỉ, và một trong những sân bay trong khu vực đã buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt.

Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp về thảm họa hôm thứ Ba 2/1: “Việc tìm kiếm và cứu hộ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất là một cuộc chiến không thời gian”.

Ông Kishida cho biết lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận mũi phía bắc của bán đảo Noto, do đường sá bị hư hỏng, và các cuộc khảo sát bằng trực thăng đã phát hiện ra nhiều vụ cháy, cũng như thiệt hại trên diện rộng đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng.

Dẫn lời Chính quyền địa phương, hãng tin Kyodo đưa tin có hơn 20 người thiệt mạng do trận động đất. Đài truyền hình NHK cho biết 15 người đã thiệt mạng ngay tại thị trấn Wajima bị ảnh hưởng nặng nề, gần tâm chấn – tại đây cũng có 14 trường hợp người bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập.

Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Người mua hàng cúi xuống khi trận động đất xảy ra tại khu vực, trong một siêu thị ở Toyama, Nhật Bản ngày 1/1/2024. Ảnh Reuters

Cơ quan quản lý thảm họa Nhật Bản cho biết trước đó họ đã nhận được báo cáo nhưng chưa có số liệu cụ thể số người thương vong.

Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản, hơn 140 cơn chấn động đã được phát hiện kể từ khi trận động đất đầu tiên xảy ra hôm thứ Hai 1/1. Cơ quan này cảnh báo những cơn chấn động mạnh hơn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Nhà cửa bị tàn phá

Bà Nobuko Sugimori, một cư dân 74 tuổi ở thành phố Nanao ở Ishikawa, nói với Reuters rằng trước đây bà chưa bao giờ trải qua một trận động đất như vậy.

Ngồi trong ngôi nhà của mình – ngôi nhà có một vết nứt lớn ở bức tường phía trước, và đồ đạc vương vãi khắp nơi trong nhà, bà Sugimori kể: “Tôi đã cố giữ chiếc TV để nó không bị đổ, nhưng thậm chí tôi còn không thể làm sao cho mình không bị lắc lư dữ dội từ bên này sang bên kia.”

Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Khói bốc lên từ địa điểm bị tàn phá do trận động đất, tại khu dân cư ở Suzu, quận Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1/2024. Ảnh Reuters

Bên kia đường, một chiếc ô tô bị đè bẹp dưới một tòa nhà bị sập, nơi người dân trong cơn nguy kịch.

Bà Fujiko Ueno, 73 tuổi, cho biết gần 20 người đang ở trong nhà bà để đón năm mới khi trận động đất xảy ra, nhưng điều kỳ diệu là tất cả đều không bị thương.

“Mọi chuyện xảy ra trong chớp mắt”, bà nói khi đứng trên đường giữa những mảnh vụn từ đống đổ nát và đống bùn rỉ ra từ mặt đường nứt nẻ.

Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Lửa cháy sau trận động đất tại một khu dân cư ở Wajima, quận Ishikawa, Nhật Bản ngày 1/1/2024. Ảnh Reuters

Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng trợ giúp hết mình cho Nhật Bản sau trận động đất.

Ông nói: “Là những đồng minh thân cận, Mỹ và Nhật Bản chia sẻ mối quan hệ hữu nghị sâu sắc, đoàn kết nhân dân. Mọi hành động của chúng tôi hướng về người dân Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này”.

Động đất kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề ở Nhật Bản
Hình ảnh nhìn từ trên cao cho thấy nhà cửa, ô tô và đường sá bị sập do trận động đất ở Kanazawa, quận Ishikawa, Nhật Bản ngày 2 tháng 1 năm 2024. Ảnh Reuters

Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cho hơn 97.000 người sơ tán khỏi nhà vào tối thứ Hai 1/1, đưa họ đến các phòng thể thao và phòng tập thể dục của trường học, thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều người đã trở về nhà vào thứ Ba 2/1, khi Chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Tuy nhiên, khoảng 33.000 hộ gia đình vẫn không có điện ở tỉnh Ishikawa vào sáng sớm thứ Ba 2/1, sau một đêm nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng, theo trang web của Hokuriku Electric Power. Đài truyền hình NHK đưa tin, hầu hết các khu vực ở phía bắc bán đảo Noto cũng không có nguồn cung cấp nước.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết họ sẽ hủy bỏ buổi gặp gỡ dự kiến ​​vào dịp năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào thứ Ba 2/1 sau thảm họa. Ông Kishida đã hoãn chuyến thăm năm mới tới Đền Ise dự kiến ​​vào thứ Năm 4/1.

Nhà máy hạt nhân

Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người dân địa phương kể từ trận động đất và sóng thần năm 2011 gây ra vụ nổ hạt nhân ở Fukushima. Toàn bộ thị trấn bị tàn phá trong thảm họa đó.

Tuần trước, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới Kashiwazaki-Kariwa, vốn đã ngừng hoạt động kể từ trận sóng thần năm 2011.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân cho biết không phát hiện thấy điều bất thường nào tại các nhà máy hạt nhân dọc bờ biển Nhật Bản, trong đó có 5 lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama của Công ty Điện lực Kansai ở tỉnh Fukui.

Cơ quan này cho biết nhà máy Shika của Hokuriku Electric, nhà máy gần tâm chấn nhất, đã tạm dừng hai lò phản ứng trước trận động đất, để kiểm tra thường xuyên và không nhận thấy trận động đất có tác động gì.

Nhà sản xuất thiết bị chip Kokusai Electric cho biết họ đang kiểm tra thêm sau khi phát hiện một số thiệt hại tại nhà máy của họ ở Toyama, trước khi hoạt động trở lại theo kế hoạch vào thứ Năm 4/1.

Sharp cho biết họ chưa xác nhận thiệt hại lớn nào tại nhà máy của họ trong khu vực. Komatsu cho biết họ chưa nhận được thông tin về thiệt hại lớn nào và Toshiba cho biết đang tiến hành kiểm tra xem có thiệt hại hay không.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco