Triệt phá thành công chuyên án sản xuất pháo nổ, vận chuyển từ Thái Nguyên về Hà Nội

21:03 | 10/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thực hiện Kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng ra quân khám phá thành công 1 chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng cấm là pháo nổ xảy ra ngày 21/11/2022 tại phường Phú Diễn.
Hội nghị tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộHội nghị tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ
Hà Nội: Kịp thời ngăn một nam sinh có ý định tự tử do áp lực học tập và mâu thuẫn với bố mẹHà Nội: Kịp thời ngăn một nam sinh có ý định tự tử do áp lực học tập và mâu thuẫn với bố mẹ

Theo Công an quận Bắc Từ Liêm, đầu tháng 10/2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Kinh tế phát hiện nguồn tin về một số đối tượng có dấu hiệu sản xuất, buôn bán pháo nổ từ tỉnh Thái Nguyên về Hà Nội tiêu thụ.

Các đối tượng không trực tiếp giao hàng mà gửi hàng qua các bưu cục/đơn vị chuyển phát đến tay người mua. Trên kiện hàng gửi không có thông tin người gửi, chỉ có số điện thoại liên hệ để trốn tránh Cơ quan chức năng phát hiện. Việc trao đổi thông tin, giao dịch mua bán được thực hiện qua các hội nhóm kín trên Facebook. Phát hiện thủ đoạn tinh vi như trên của các đối tượng, Đội Cảnh sát Kinh tế đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm rõ được vị trí, nhân thân lai lịch đối tượng cầm đầu ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đơn vị đã báo cáo Ban chỉ huy cho xác lập chuyên án để đấu tranh.

Đến 21/11/2022, xác định thời cơ phá án đã đến, Đội Cảnh sát Kinh tế tổ chức bắt giữ đối tượng khi đối tượng chuyển hàng về bưu cục trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Cụ thể, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội tiến hành kiểm tra Địa điểm kinh doanh số 86 - Công ty CP dịch vụ giao hàng nhanh địa chỉ số 19, ngõ 196 Phú Diễn, phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội phát hiện 02 kiện hàng có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra phát hiện: 1 thùng carton có kích thước khoàng 40x32x25cm, khối lượng khoảng 6,64kg bên trong có các ống hình trụ được nối với nhau bằng các sợi dây nghi là pháo nổ; 1 bao tải có kích thước khoàng 27x39x36cm, khối lượng khoảng 7,49kg, bên trong có các ống hình trụ được nối với nhau bằng các sợi dây nghi là pháo nổ.

Làm việc với bưu cục, tổ công tác đã tra soát thông tin về số điện thoại và địa chỉ người gửi hoàn toàn trùng khớp với thông tin trinh sát đã thu được về đối tượng trong chuyên án. Ban chuyên án đã tổ chức ngay mũi trinh sát đến huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để xác định nơi các đối tượng tiến hành sản xuất pháo.

Triệt phá thành công chuyên án sản xuất pháo nổ, vận chuyển từ Thái Nguyên về Hà Nội
Hai đối tượng bị giữ cùng tang vật/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngay trong chiều cùng ngày, tổ công tác đã bắt quả tang 02 đối tượng có tên Định và Tùng tại nhà Định thuộc xóm Cao Khàn, xã Bản Ngoại, huyện Đại từ, tỉnh Thái Nguyên khi đang thực hiện hành vi sản xuất pháo nổ (pha chế hóa chất, nhồi thuốc pháo vào ống pháo và nối dây dẫn…). Tổ công tác đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đơi cói hai đối tượng trên.

Tại cơ quan Công an, Ngô Ngọc Định khai: Khoảng đầu tháng 11/2022, Định nhận thấy như cầu tiêu thụ pháo trước Tết tăng cao trong khi việc mua bán pháo nổ bị cấm nghiêm ngặt, nên Định tìm hiểu trên mạng Internet cách sản xuất pháo nổ sau đó đặt mua các tiền chất về để tự sản xuất pháo đem bán kiếm lời. Sau khi sản xuất pháo nổ, Định đã đăng bài bán pháo trên mạng Internet và chuyển hàng cho 01 khách hàng tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Để vận chuyển cất giấu pháo không bị phát hiện, Định đã dùng các loại quần bò, áo rộng để nhồi pháo vào trong, quấn nhiều loại quần áo xung quanh, sau đó cho vào bao tải dán kín rồi đóng vào 1 thùng carton; 1 bọc khác Định dùng chăn, quần áo quấn xung quanh rồi dán bang dính bên ngoài để tránh máy soi, sau đó mang ra bưu cục Đại Từ, Thái Nguyên - Công ty CP dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển về Hà Nội giao cho khách. Trong quá trình sản xuất pháo, Định đã gọi thêm Quách Xuân Tùng cùng tham gia sản xuất. Khi hai đối tượng đang tiến hành sản xuất thì bị bắt giữ.

Giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận toàn bộ số ống hình trụ thu giữ của 02 đối tượng là pháo nổ.

Ngày 29/11/2022, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Ngọc Định về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự. Ngày 22/12/2022, Cơ quan CSĐT đã ra QĐ xử phạt cảnh cáo đối với Quách Xuân Tùng về hành vi "sản xuất hàng cấm" và kết luận điều tra vụ án chuyển VKSND quận Bắc Từ Liêm đề nghị truy tố đối với Ngô Ngọc Định về tội "Sản xuất hàng cấm".

Ngày 28/12/2022, VKSND đã ra cáo trạng đề nghị truy tố đối với Ngô Ngọc Định về tội "Sản xuất hàng cấm" theo điều 190 - BLHS.

Ngày 09/1/2023, Toà án nhân dân quận Bắc Từ Liêm xét xử tuyên án Ngô Ngọc Định 10 tháng tù hưởng án treo về tội "Sản xuất hàng cấm".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng