Triển vọng thị trường dầu quý I năm 2022 là "thặng dư"?

03:04 | 17/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các thị trường dầu mỏ đang tìm cách chạm mốc kết thúc chặng đường của năm nay trên cơ hội thắng lợi, khi giá dầu có một đợt phục hồi đáng nể nhờ lo ngại về việc đóng cửa tràn lan đã giảm bớt. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 15/12, đã tóm tắt triển vọng quý IV năm 2021 và quý I năm 2022 trong một từ: "thặng dư".
OPEC tăng dự báo nhu cầu dầu trong quý I năm 2022OPEC tăng dự báo nhu cầu dầu trong quý I năm 2022
Triển vọng thị trường dầu quý I năm 2022 là
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một số báo cáo đã chỉ ra rằng, mặc dù biến thể Omicron lây lan nhanh hơn, nhưng gây ra các triệu chứng nhẹ hơn Delta và thậm chí dẫn đến tỷ lệ nhập viện thấp hơn. Việc thiếu dữ liệu đầy đủ về Omicron cùng với các yếu tố giảm giá khác, đã khiến các nhà giao dịch luôn quan tâm. Ví dụ, hôm 14/12 WHO thừa nhận rằng Omicron gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn nhưng cũng nói rằng vẫn chưa rõ liệu tỷ lệ lây truyền cao hơn của nó là do nó ít bị đáp ứng miễn dịch hơn, khả năng lây truyền cao hơn hay là sự kết hợp của cả hai.

"Các nhà kinh doanh năng lượng không muốn đặt cược chống lại OPEC+, nhưng tất cả những rủi ro ngắn hạn từ việc Omicron đến việc Fed thắt chặt đang chứng tỏ là rất ảnh hưởng đến triển vọng ngắn hạn đối với giá dầu, triển vọng ngắn hạn có thể bị cắt giảm trong tháng tới", nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda cho biết.

Trong khi nhiều chuyên gia vẫn coi đây là những lo ngại ngắn hạn, những người khác cho rằng triển vọng năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã tóm tắt triển vọng quý IV năm 2021 và quý I năm 2022 trong một từ: "thặng dư".

IEA đã trở thành chuyên gia thị trường đầu tiên thực sự đưa ra việc hạ cấp nhu cầu dựa trên biến thể Omicron. Tuy nhiên, những người đầu cơ giá dầu có thể yên tâm hơn khi thị trường quan trọng của Mỹ tiếp tục ghi nhận những đợt giảm giá dầu thô đáng kể.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy