TPHCM: Đề nghị ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ A5 khi chưa đủ điều kiện

06:20 | 13/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Xây dựng TP HCM đã đề nghị UBND quận Tân Phú ngăn chặn Công ty CP Gamuda Land (HCMC) bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 thuộc Dự án khu Liên hợp Thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City) để đảm bảo an toàn cho người dân.
TP HCM: Hàng loạt dự án không đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tưTP HCM: Hàng loạt dự án không đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư
TP HCM: 60 dự án không thể cấp sổ hồng do chủ đầu tư thế chấp ngân hàngTP HCM: 60 dự án không thể cấp sổ hồng do chủ đầu tư thế chấp ngân hàng

Lý do ngăn chặn việc bàn giao căn hộ cho người dân và đưa vào sử dụng trước khi tổ chức nghiệm thu theo quy định là vì Công ty Gamuda Land đã vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh bất động sản. Sở Xây dựng đã lập tờ trình và công văn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP HCM để yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính đối với Gamuda Land.

TPHCM: Đề nghị ngăn Gamuda Land bàn giao căn hộ A5 khi chưa đủ điều kiện
Người dân mua căn hộ tại Khu chung cư A5 yêu cầu Gamuda Land thanh toán các khoản phạt để bàn giao căn hộ đúng quy định/Ảnh: Nguồn Internet/

Theo đó, Gamuda Land đã bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5, thuộc Dự án Khu liên hợp Thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City, tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) cho khách hàng mà chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu từ cơ quan có thẩm quyền. Điều này vi phạm quy định về việc đưa công trình nhà ở và công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng.

Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Phú chỉ đạo các bộ phận chuyên môn ngăn chặn việc Gamuda Land bàn giao căn hộ tại Khu chung cư A5 cho người dân sử dụng cho đến khi công trình xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu và có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công trình, công tác nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng theo quy định. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Mặc dù đã có người mua căn hộ tại Khu chung cư A5 và đã nhận căn hộ để ở, nhưng thực tế cho thấy họ không đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Một số khách hàng có được văn bản từ Cục Giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình, nhưng trong văn bản này không đề cập đến việc Gamuda Land đã đưa công trình vào sử dụng. Văn bản yêu cầu Gamuda Land tiếp tục khắc phục các vấn đề trong báo cáo và gửi kết quả về Cục Giám định, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Trước đó, vào tháng 4/2023, UBND TP HCM đã quyết định xử phạt Gamuda Land số tiền 900 triệu đồng vì huy động vốn không đúng quy định. Gamuda Land đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại chung cư khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng về đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở trong tương lai theo quy định pháp luật. Đến thời điểm hiện tại, Gamuda Land vẫn chưa hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định theo quy định pháp luật.

Gamuda Land là thành viên của Gamuda Berhad, một tập đoàn xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của Malaysia, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007. Công ty đã triển khai nhiều khu đô thị tại TP HCM và Hà Nội, bao gồm khu Celadon City rộng 82ha tại quận Tân Phú với tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ USD. Gamuda Land cũng có một số dự án tại phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)