TP HCM: Hàng loạt dự án không đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư

03:00 | 01/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM vừa có văn bản (số 6824/SKHĐT-KTĐN) báo cáo UBND TP HCM về tình hình xử lý dự án đầu tư có sử dụng đất để chuẩn bị cho cuộc họp Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn.
TP HCM: 6 dự án nhà ở đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỉ đồngTP HCM: 6 dự án nhà ở đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỉ đồng
TP HCM: Những dự án không được cấp sổ vì xây trái phépTP HCM: Những dự án không được cấp sổ vì xây trái phép

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, đang thụ lý 117 hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngoài 62 dự án sẽ kiến nghị không đủ điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở, có 55 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM thụ lý giải quyết theo quy định. Trong 55 dự án đang xem xét thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư thì nhiều dự án đang được các cơ quan thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra.

TP HCM: Hàng loạt dự án không đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư
Dự án Khu phức hợp cao tầng, thương mại dịch vụ và căn hộ tại phường 22, quận Bình Thạnh đang bị thanh tra.

Cụ thể, dự án Khu phức hợp cao tầng, thương mại dịch vụ và căn hộ tại phường 22, quận Bình Thạnh (tên thương mại là Saigon Panorama) của Công ty CP Đầu tư Vinh Phát, Văn phòng UBND TPHCM có văn bản số 313/VP-ĐT ngày 8/3/2023 gửi Thanh tra TP HCM. Trong đó, có nội dung đề nghị Thanh tra TP HCM hoàn thiện nội dung văn bản báo cáo Thanh tra Chính phủ, có phân tích lý do đề xuất không tiến hành thanh tra toàn diện dự án nêu trên.

Trước đó, ngày 22/3/2023, Thanh tra TP HCM đã tổ chức cuộc họp với đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Xây dựng, Ban Tiếp công dân TP HCM, UBND quận Bình Thạnh về xử lý đơn của công dân liên quan đến việc thực hiện dự án theo chỉ đạo tại văn bản số 313/VP-ĐT ngày 8/3/2023 của Văn phòng UBND TP HCM.

Sau đó, Thanh tra TP HCM đã tổng hợp, báo cáo UBND TP HCM và ngày 30/5/2023, UBND TP HCM đã có văn bản số 842/UBND-ĐT báo cáo Thanh tra Chính phủ về dự án Saigon Panorama.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, Thanh tra Chính phủ, Sở Tài nguyên-Môi trường đang tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến thanh tra dự án Saigon Panorama của Công ty CP Đầu tư Vinh Phát theo quy định. Do đó, sau khi có kết quả thanh tra của các cơ quan có liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn công ty thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Còn tại dự án Khu dân cư tại lô số 6 - Khu 9A+B, Khu đô thị mới Nam Sài Gòn của Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức thẩm định theo quy định của Luật Đầu tư 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, việc thực hiện dự án có bị gián đoạn do dự án thuộc danh sách các dự án có liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang bị điều tra.

Đối với các dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị sau khi có kết luận thanh tra, điều tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ tiếp tục xem xét xử lý dự án theo nội dung đề nghị của cấp có thẩm quyền và theo quy định pháp luật.

Tương tự, dự án Khu nhà ở cao tầng A22 - Phong Phú (Khu 13A, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương. Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án bị vướng vì phải chờ Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Ban Quản lý khu Nam Sài Gòn rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền về điều chỉnh quy hoạch cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Khu chức năng số 13. Đồng thời, phải chờ có đủ ý kiến của các sở, ngành còn lại theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM.

Đáng chú ý, có 3 dự án có vướng mắc do đang trong quá trình được cấp có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra nằm ở Thủ Đức, liên quan đến Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm. Những dự án này gồm, Khu nhà ở thương mại và dịch vụ của Công ty CP Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op, Khu nhà ở thương mại dịch vụ và bệnh viện đa khoa phường An Phú, TP.Thủ Đức của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ Mỹ, dự án Regency Park phường An Phú, TP.Thủ Đức của Công ty TNHH Liên doanh Hoàng Kim.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, 3 dự án nói trên đều thuộc nội dung thanh tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị phát triển An Phú rộng hơn 88 ha, TP Thủ Đức do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện và các dự án thành phần trong Khu đô thị phát triển An Phú (13 đơn vị thứ cấp tham gia đầu tư) theo quyết định thanh tra của Sở Tài nguyên-Môi trường vào năm 2020. Hiện tại, Sở Tài nguyên-Môi trường TP HCM vẫn chưa có kết luận về nội dung trên. Cả 3 dự án này đều đang trong quá trình lấy ý kiến các sở, ngành và đề nghị nhà đầu tư bổ sung hồ sơ.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cũng kiến nghị UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên-Môi trường sớm ban hành kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị phát triển An Phú do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện và các dự án thành phần trong khu đô thị này để đơn vị có cơ sở thực hiện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)