TP HCM: Nhiều nhà thuốc, cửa hàng dược liệu bị xử phạt

19:25 | 17/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Sở Y tế TP HCM đã ra các quyết định xử phạt hàng loạt công ty, nhà thuốc, cửa hàng dược liệu trên địa bàn do có hành vi kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp theo quy định.
Phát hiện phương pháp mới giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạchPhát hiện phương pháp mới giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Sản xuất thuốc kém chất lượng, hai công ty dược bị xử phạt hành chínhSản xuất thuốc kém chất lượng, hai công ty dược bị xử phạt hành chính

Theo đó, Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa ra các quyết định xử phạt 9 cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Trang thiết bị y tế với tổng số tiền 332.000.000 đồng.

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhà thuốc, cửa hàng dược liệu bị xử phạt do vi phạm quy định
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SX - TM Nguyễn Quách (số 25 đường 4C, khu phố 4, phường An Lạc A, quận Bình Tân) số tiền 70 triệu đồng, do sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với mặt hàng “Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser” (lọ 10g, số lô 02062202, ngày sản xuất 02/06/2022, hạn sử dụng 02/06/2025).

Lô sản phẩm này sau khi được thanh tra phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều khối lượng và khối lượng trung bình.

Ngoài phạt tiền, Thanh tra Sở Y tế còn buộc công ty thu hồi toàn bộ lô mỹ phẩm “Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser” để tiêu huỷ.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng đã xử phạt Công ty TNHH MTV SX - TM - DV Cẩm Tú Darling (312/32 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) 70 triệu đồng. Được biết, qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này sản xuất sơn móng tay Darling Tone đỏ cam (16 ml, số lô 0302, NSX 23/02/2022, HSD 24/02/2025) có chứa chất màu Pigment orange 5 là chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm.

Toàn bộ lô sản phẩm này bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm trong 02 tháng, buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ.

Thanh tra Sở Y tế TP cũng đã xử phạt Công ty TNHH MTV Thiên Nhiên Việt (18A Sông Nhuệ, Phường 2, quận Tân Bình) số tiền 35 triệu đồng do quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

Cùng đợt kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng phát hiện nhiều nhà thuốc có dấu hiệu bán sản phẩm kém chất lượng, không đúng với quảng cáo và đưa ra quyết định xử phạt hành chính, tước giấy phép kinh doanh và thu hồi sản phẩm.

Cụ thể, Nhà thuốc Minh Khang (22 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, quận 7) bị phạt 37,5 triệu đồng về các hành vi: Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc (Neo Codion, Cortibion); Không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Tương tự, Nhà thuốc tây Minh Thi (125 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7) bị phạt 36,5 triệu đồng về các hành vi: Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động; Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc (Ventolin, Oflovid); Không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; Không để ở khu vực biệt trữ đối với thuốc đã hết hạn dùng.

Nhà thuốc Hồng Hạnh (125 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) bị phạt 38,5 triệu đồng do người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động; Để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc trong thời gian phải lưu giữ; Không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Trong khi đó, Nhà thuốc An Bình II - Kim Ngọc Sơn (322 Long Phước, khu phố Long Thuận, phường Long Phước, TP Thủ Đức) bị phạt 25 triệu đồng về hành vi mua, bán thuốc không có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Cửa hàng Dược liệu Tân Khanh (đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5) bị phạt 6 triệu đồng về hành vi bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến nguyên liệu làm thuốc (dược liệu); Kinh doanh hàng hóa theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn hàng hóa.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto